Mua thuốc kháng sinh như mua mớ rau: Tôi thấy xấu hổ lắm

author 10:19 20/08/2015

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết có đến 80 -90 % trẻ đến viện đã được gia đình cho sử dụng kháng sinh khiến tình trạng bệnh méo mó.

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng nói về tình trạng kháng sinh hiện nay

Kháng sinh thế hệ mới không "đấu lại" với tình trạng kháng thuốc

TS Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay tình hình bệnh lý đang có nhiều biến chuyển phức tạp, méo mó các triệu chứng điều trị. Với việc dùng thuốc như hiện nay thì việc điều trị và chẩn đoán khó hơn. Tiến sĩ Hùng khuyến cáo khi con hoặc bản thân người bệnh có biểu hiện nên đi khám sớm thay vì tự chữa bệnh.

Hiện nay, việc dùng thuốc kháng sinh, coi kháng sinh chữa được bách bệnh đang quay trở lại "phản bội" loài người. TS Hùng lo ngại với việc dùng kháng sinh như hiện nay sẽ không có thuốc kháng sinh để điều trị vì vi khuẩn, vi rút biến đổi còn các loại kháng sinh mới chưa kịp ra đời, sẽ không biết lấy cái gì để điều trị.

Mặc khác, tâm lý của người dân là khi nào bệnh nặng không chịu được nữa mới đi bệnh viện. Đó là quan điểm sai lầm.

Cùng quan điểm với bác sĩ Hùng, bác sĩ Dũng cho biết hiện nay việc sử dụng kháng sinh bừa bãi không chỉ xảy ra ở nông thôn mà ngay cả các thành phố lớn, dân trí cao người dân vẫn có thói quen ngại đến bệnh viện và tự mua thuốc sử dụng kháng sinh.

“Nếu còn thói quen dùng thuốc kháng sinh như hiện nay thì chính cuộc sống của chúng ta bị đe dọa. Nếu uống kháng sinh kiểu như hiện nay, tự dùng đơn thuốc cũ, hoặc kinh nghiệm của bạn bè, hoặc ra hiệu thuốc nhờ dược sĩ phán bệnh tức là chúng ta đang rơi vào cảnh gậy ông đập lưng ông” - BS Dũng chia sẻ.

Nguy cơ kháng kháng sinh ngay cả khi không dùng

PGS Dũng cho biết: "Nhiều phụ huynh đưa con đi khám, khi bác sĩ hỏi đã sử dụng kháng sinh chưa, bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân trả lời rất hồn nhiên rằng “đã cho uống tạm". Đây là tâm lý cực kỳ nguy hiểm, người ta coi thường kháng sinh đến mức hồn nhiên coi đó uống tạm vì bận chưa đi viện được. Nếu không tập trung cảnh báo và quản lý kháng sinh thì rất nguy hiểm”.

Tại Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai, nhiều bệnh nhi được thử kháng sinh đã cho kết quả kháng tất cả các loại kháng sinh thông thường, bác sĩ đành phải có biện pháp kết hợp nhiều loại kháng sinh và kê liều cao hơn. Điều này lợi và hại hầu như ai cũng biết nhưng nếu không sử dụng các biện pháp đó thì người bệnh không thể cứu được.

PGS Dũng tâm sự “tôi không hiểu tại sao ở Việt Nam lại bán kháng sinh thoải mái thế, tại sao cứ cấm cái gì ở đâu đâu, kháng sinh ra mua chỗ nào cũng được. Tôi đã đi đóng giả người mua thuốc hỏi mua hai viên kháng sinh amox người bán thuốc cắt ra bán luôn và khi tôi hỏi mua cả nghìn viên người ta bảo chờ tý nữa có người mang thuốc đến”.

Bác sĩ Dũng cảm thấy thực sự xấu hổ với các bác sĩ nước ngoài khi chia sẻ về tình trạng mua kháng sinh như mớ rau ngoài chợ: “Bác sĩ nước ngoài nói mua kháng sinh ở Việt Nam mua bao nhiêu cũng được, tôi thấy rất xấu hổ. Ở nước ngoài đố mua được kháng sinh amox khi không có đơn của bác sĩ còn ở Việt Nam chỉ cần có nhu cầu là mua được luôn”.

Theo các bác sĩ, việc quản lý chặt chẽ thuốc kháng sinh đã đến lúc các nhà làm chính sách phải ra tay. Bác sĩ Dũng cho rằng ngày nay mình thừa kháng sinh, các đầu cung ứng nhiều. Nếu giờ cắt đầu cung ứng trước, cấm không cho bán kháng sinh nếu không có đơn, quản lý thật chặt vì đã có quy định.. thì sẽ cải thiện được phần nào tình hình.

Bộ Y tế đã thành lập đơn vị giám sát kháng kháng thuốc kháng sinh và ngay cả các đơn vị y tế đang nỗ lực xây dựng các kế hoạch chương trình phòng kháng kháng sinh.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang