Mua và lắp điều hòa vào mùa lạnh, lợi cả trăm đường

authorVũ Sơn 06:30 27/02/2017

(VietQ.vn) - Hầu hết các hộ gia đình khi mua và lắp đặt điều hòa (nhất là ở Miền Bắc) thì chỉ nghĩ đến việc chống chọi với thời tiết nóng bức, ngột ngạt vào mùa hè. Nhưng sẽ không ngờ đến những lợi ích khi lắp đặt điều hòa vào mùa lạnh mang lại.

Điều hòa nhiệt độ đã trở nên phổ biến trong mỗi gia đình, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ. Việc vào phòng có điều hòa nhiệt độ mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, ngủ ngon hơn cho mỗi thành viên trong nhà đã khiến các hộ gia đình đều cố gắng mua và lắp đặt nó.

Tại sao nên mua và lắp điều hòa vào mùa lạnh?

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Long, chủ cơ sở bán và lắp đặt điều hòa trên phố Nguyễn Văn Cừ, cho biết những ưu điểm của việc lắp điều hòa nhiệt độ vào mùa lạnh, đặc biệt là điều hòa hai chiều.

Theo anh Long, vào mùa lạnh, chúng ta thường có nhu cầu sưởi ấm cho gia đình. Có rất nhiều thiết bị có thể làm được việc đó như đèn sưởi, quạt sưởi…Nguyên lý hoạt động của chúng đều là đốt nóng không khí trực tiếp bằng lò xo nên thiêu thụ điện rất lớn. Tuy nhiên, khả năng làm ấm của các thiết bị này chỉ trong không gian hẹp và gây ra các hiện tượng như khô da, gây thiếu ô xy cục bộ. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị này rất nguy hiểm, đặc biệt với trẻ em, có thể gây cháy, bỏng… nếu sơ ý. Bên cạnh đó còn có một bất tiện không hề nhỏ đó là phát ra ánh sáng ban đêm làm chúng ta ngủ không ngon giấc, gây mệt mỏi.

mua-va-lap-dieu-hoa-vao-mua-lanh-loi-ca-tram-duong

 Lắp điều hòa vào mua lạnh, lợi đủ đường. Ảnh Vũ Sơn

Những thiết bị sưởi dầu thì không đốt oxy, không làm khô không khí nhưng nhược điểm là cồng kềnh, nặng nề, tốn diện tích, một số loại còn bị toả ra mùi dầu gây khó chịu. Đệm điện, chăn điện thì cũng chỉ dùng được ở một vài chức năng cụ thể. Đặc điểm chung của tất cả các loại thiết bị sưởi nói trên là có tuổi thọ thấp, khi hỏng rất khó sửa chữa, thay thế.

Trong khi đó, điều hoà không khí hai chiều có nguyên lý làm ấm (hoặc mát) thông qua giàn trao đổi nhiệt nên không khí ấm được toả đều khắp phòng, không gây nóng đột ngột, không gây khô hại da, tránh nguy cơ cháy bỏng, tốt hơn đặc biệt là với các gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai trương Trung tâm đổi mới sáng tạo CMC(VietQ.vn) - Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và cắt băng khai trương Trung tâm đổi mới sáng tạo của Tập đoàn công nghệ CMC.

Anh Long cho hay, công nghệ ngày càng cao nên điều hòa hai chiều hiện nay không đắt hơn các loại điều hòa một chiều là bao. Ngoài ra, kiểu dáng điều hòa ngày càng nhỏ gọn, chiếm ít không gian và đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn phòng. Điều hòa hai chiều hoạt động tốt cả trong mùa đông lẫn mùa hè, công nghệ inverter hiện nay làm giảm tiêu hao điện năng nên chi phí điện không quá lớn.

Những ưu điểm khi lắp điều hòa vào mùa lạnh

Lắp điều hòa vào mùa lạnh, nói ra thì nhiều người sẽ có cảm giác hơi ngược đời, song trên thực tế thì đây là thời điểm hợp lý để mua và lắp đặt điều hòa.

Thứ nhất là về giá cả, vào mùa lạnh, nhu cầu về điều hòa không lớn nên những trung tâm điện máy, cửa hàng điện lạnh tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để giải phóng hàng tồn kho thu vốn về,  giá cả sẽ mềm hơn, cộng thêm nhiều chương trình khuyến mãi về công lắp đặt, phụ kiện đi kèm, tặng quà khi mua điều hòa…Trên thực tế, vào mùa hè thì giá điều hòa thường cao hơn so với mùa đông khoảng 500.000 – 1.500.000 đồng/chiếc.

mua-va-lap-dieu-hoa-vao-mua-lanh-loi-ca-tram-duong

Chi phí nhân công sẽ dễ thở hơn khi lắp điều hòa vào mùa lạnh. Ảnh internet

Mùa lạnh, giá cả sẽ ít biến động hơn. Theo anh Long, vào mùa lạnh, điều hòa 2 chiều bán ra chiếm lượng lớn, chủ yếu là loại có công suất từ 9000 – 12.000 BTU.  Khách hàng mua về lắp đặt dùng ngay cho nhu cầu của gia đình. Trên thị trường hiện nay, chỉ với khoảng 9 – 10 triệu đồng là có thể mua được điều hòa 2 chiều của các hãng như LG, Samsung, Media, Reetech, Gree…

Thứ nữa là dịch vụ lắp đặt chu đáo hơn. Mua điều hòa thời điểm này, bạn sẽ không phải chờ đợi thợ đến lắp đặt. Vào mùa nóng, bạn không thể yêu cầu lắp đặt thiết bị bất cứ lúc nào mà phải chờ vài ngày, thậm chí chấp nhận cảnh thi công đêm do đại lý, cửa hàng không đủ thợ làm, kéo theo đó là rủi ro về thi công ẩu, quên dụng cụ, lắp xong bị trục trặc, nơi bán khuyến mãi công lắp đặt nhưng thợ vẫn vòi tiền bồi dưỡng sau khi lắp, công lắp đặt và giá vật tư lắp cũng cao hơn...

Cuối cùng là về vật tư lắp đặt. Giá cả vật tư mùa lạnh cũng dễ chịu hơn so với mùa nóng, khi nhu cầu về điều hòa tăng cao. Các thiết bị đi kèm như dây bảo ôn, dây điện, automat…bạn có thể thoải mái lựa chọn để bảo vệ cho chiếc điều hòa hoạt động hiệu quả và ổn định, anh Long kết luận.

Vũ Sơn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang