Mua và sử dụng điều hòa thế nào tốt nhất?

author 09:26 02/05/2013

(VietQ.vn) - Chỉ cần đầu tư vài triệu đồng là có thể mua được một chiếc điều hòa ưng ý, làm giảm oi bức lúc trời nắng nóng hoặc ấm áp hơn khi thời tiết se lạnh.

Với hệ thống cửa hàng điện máy, trung tâm thương mại, siêu thị dày đặc, cơ hội lựa chọn được những chiếc điều hòa phù hợp với túi tiền, sở thích và công suất đáp ứng được với không gian gia đình là điều không khó. Tuy nhiên, để sử dụng điều hòa an toàn, tiện tích lại không phải là điều dễ dàng với nhiều gia đình.

Mùa nóng – mùa hè 2013 đã và đang đến rất gần, Chất lượng Việt Nam tổ chức thực hiện tuyến bài viết về thị trường điều hòa nhiệt độ “Mua và sử dụng điều hòa thế nào tốt nhất?”. Tuyến bài này góp phần giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về các thương hiệu, thị trường kinh doanh và một số tư vấn về việc lựa chọn, sử dụng điều hòa, phục vụ tốt cho đời sống gia đình bạn.

Thị trường máy điều hòa không khí mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý. Ảnh minh họa

Bài 1: Điều hòa nhiệt độ: Dễ mua, dễ dùng, giá cả phù hợp

Mới bắt đầu vào mùa nóng nhưng thị trường điều hòa, máy lạnh đã rất “nóng”, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng điện máy đã chuẩn bị hàng đầy kho và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, thu hút người tiêu dùng.

Hiện nay trên thị trường đang thịnh hành các loại điều hòa của các hãng như LG, Panasonic, Samsung, Midea, TCL, Gree, Toshiba, Fujitsu, Panasonic, Daewoo, Funiki, Sharp, Sanyo, Reetech, Carrier, Nagakawa, Aikibi…

Tại các siêu thị lớn như Pico, Media Mart, Nguyễn Kim, BigC, HC,  Sài Gòn chợ lớn… sản phẩm điều hòa như vậy đã được trưng bày, giới thiệu rất bắt mắt, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, mức giá trung bình của các loại máy điều hòa ở vào khoảng từ 4 – 9 triệu đồng/chiếc. Mức giá trên được cho là phù hợp với điều kiện thu nhập của người dân. Những sản phẩm có giá từ 10 triệu trở lên cũng có rất nhiều nhưng thường phù hợp với những công sở, doanh nghiệp, sử dụng điều hòa công suất lớn.

Các loại máy lạnh có công suất từ 9.000 – 12.000 BTU tiêu thụ mạnh nhất và phù hợp với những gia đình có diện tích phòng không lớn (dưới 20m2). Những loại công suất đó, năng tiêu thụ không nhiều, chế độ bảo hành, hậu mãi khá tốt.

Nhiều loại máy điều hòa được các doanh nghiệp quảng bá là có khả năng lọc không khí bằng ozone, khử mùi, cảm biến nhiệt độ khi trong phòng đủ lạnh thì máy sẽ tự ngắt, chế độ đảo gió tự động, tự điều chỉnh nhiệt độ về đêm. Cá biệt, có những máy còn được nhà sản suất quảng cáo là có khả năng diệt khuẩn, trừ nấm, ngăn chặn bệnh tật.

Cùng với những sản phẩm máy điều hòa chính hãng, được sản xuất với đầy đủ các thông tin nhãn mác, hướng dẫn sử dụng, chế độ bảo hành đầy đủ, trên thị trường cũng xuất hiện không ít loại máy điều hòa được “luộc lại”. Những chiếc máy điều hòa được luộc lại vỏ được “tút” mới lại, sơn bóng nhưng bên trong là máy được mông má, gia cố lại.

Các siêu thị, trung tâm thương mại tăng cường các hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho khác mua điều hòa nhiệt độ. Ảnh minh họa

Máy điều hòa được “luộc lại” thường là những máy đã hết "date", công năng đã kém, tiêu hao nhiều nhiên liệu hoặc đã hỏng một số bộ phận được các đại lý gom lại và sửa chữa. Giá của những chiếc máy điều hòa được luộc lại giá rẻ, chỉ từ khoảng 2 – 4 triệu đồng/ chiếc. Đặc biệt, có những máy mà các đại lý sửa chữa mua được khi còn tốt, của những hãng nổi tiếng, chất lượng tốt giá có thể bán ở mức 5 – 6 triệu đồng hoặc được “cài cắm” vào hàng mới để bán kiếm lời.

Cùng với những loại máy điều hòa như kể trên, trên thị trường cũng có không ít máy điều hòa với những tên gọi rất lạ, thường là do Trung Quốc sản xuất như: Gree, Kamachi, Trane, Kendo… Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ điện lạnh thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, những sản phẩm điều hòa đó thường kém chất lượng hơn những hãng như: LG, Panasonic, Samsung, Midea, Toshiba… Nếu phải lựa chọn những sản phẩm đó, người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ về sản phẩm và “mặc cả” các chế độ bảo trì, bảo dưỡng rõ ràng.

Theo anh Tú – Chủ cửa hàng điện tử điện lạnh trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết, giờ máy điều hòa giá rất hợp lý, chẳng dại gì mua những hàng không có tên tuổi sử dụng. Người tiêu dùng nên mua những sản phẩm đã có thương hiệu, kinh nghiệm lâu năm về sản xuất điều hòa mà dùng. Các hãng đó thường có chế độ bảo hành, bảo dưỡng rất đầy đủ, hợp lý.

Chào hè 2013, Media Mart mang đến chương trình ưu đãi, quà tặng lớn dành riêng cho các sản phẩm điều hòa.

Theo đó, không chỉ giảm giá từ 15-30% các model điều hòa nhiệt độ thương hiệu nổi tiếng đang được ưa chuộng trên thị trường, mua sắm tại Media Mart khách hàng còn nhận ngay gói quà tặng đặc biệt trị giá tới 1.090.000đ gồm công lắp đặt và quạt cây cao cấp hoặc quà tự chọn tùy theo từng model

Đặc biệt đây đều là những món quà thiết thực giá trị, khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ các phần quà sau: Quạt Midea, bình siêu tốc Sunhouse, máy sấy tóc Goldsun… và nhiều chế độ hậu mãi khác.

Điều hòa một chiều Panasonic 12.000BTUKC12PKH giảm 2,26 triệu đồng, còn 9,99 triệu đồng, tặng quạt cây 890.000 đồng và công lắp đặt. Điều hòa Panasonic một chiều 9.000 BTU KC9PKH giá MBBank giảm 10% còn 7,146 triệu đồng, tặng công lắp đặt.

Cùng với Media Mart, siêu thị Pico Nguyễn Trãi tăng cường các hoạt động giảm giá, lắp đặt, hậu mãi cho khách hàng khi mua điều hòa.

Nguyễn Nam

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang