Mua vé máy bay giá rẻ: Thận trọng không thừa!

author 07:37 02/05/2014

Trong dịp nghỉ lễ như 30-4, 1-5 và 2-9... nhu cầu đặt mua vé máy bay giá rẻ của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, để có thể sở hữu vé máy bay loại này không phải là điều dễ dàng bởi những quy định ngặt nghèo về thời gian, bất cập trong cách thức thanh toán và hơn hết là sự cạnh tranh “khốc liệt” giữa những người mua.

Coi chừng mất tiền oan

Những năm gần đây, người dân Việt Nam ngày càng quen thuộc với việc đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt từ khi có hình thức bán vé máy bay giá rẻ. Áp dụng công nghệ hiện đại với hình thức đặt vé máy bay qua internet, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm những tấm vé phù hợp với túi tiền của mình. Tuy nhiên, quy định về việc thanh toán tiền vé máy bay (ngay tại thời điểm đặt vé) thông qua tài khoản ngân hàng đã làm phát sinh không ít bất cập.

Theo đại diện Tổng đại lý vé máy bay Thành Hoàng (Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), hiện nay có 3 phương thức thanh toán vé máy bay giá rẻ gồm: thanh toán ngay qua thẻ thanh toán quốc tế, qua thẻ thanh toán thẻ nội địa và thanh toán trả sau. Với hai hình thức đầu là thanh toán ngay qua thẻ quốc tế và thẻ nội địa vẫn còn một số trường hợp khách hàng gặp phải sự cố bị trừ tiền nhưng chưa nhận được vé.

Nguyên nhân là do sau khi ngân hàng trừ tiền vé ở tài khoản người mua và thông báo cho hãng hàng không để xuất vé qua hệ thống internet nhưng hệ thống mạng hãng hàng không không nhận được lệnh, dẫn đến việc khách hàng bị trừ tiền trong thẻ tín dụng mà vẫn không nhận được vé. Ngoài ra, lỗi cũng có thể phát sinh do ngân hàng sau khi trừ tiền đã không thông báo cho phía hãng hàng không để họ xuất vé cho khách hàng hoặc hệ thống internet của hai bên chưa tương thích với nhau chặt chẽ.

Không chỉ mất tiền oan do những yếu tố khách quan từ phương thức thanh toán chuyển khoản qua mạng, những quy định ngặt nghèo của vé máy bay giá rẻ cũng dẫn đến nhiều trường hợp “dở khóc dở cười”. Gần đây, khách hàng săn vé máy bay giá rẻ có thể bắt gặp thông tin “cho không” vé máy bay trên mạng. Ngày 21-4, trên website webt...vn, một thành viên đã đưa tin: “Tặng vé máy bay khứ hồi Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh từ 28-4 đến 1-5-2013. Tặng miễn phí cho ai trùng tên, tên tôi là Nguyen Van Minh”. Những trường hợp cho không này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các hãng hàng không thường đưa ra các chế độ “đặc biệt” với vé giá rẻ như: không cho phép đổi tên, không cho phép hủy vé hoặc không hoàn trả trong bất kỳ trường hợp nào. Nhiều hãng “thoáng” hơn cũng chỉ cho phép đổi ngày bay nhưng phải trả thêm phí chênh lệch tùy theo giá vé tại thời điểm đó. Chính vì vậy, nhiều người có việc đột xuất không đi được vào thời gian đặt trước, để “đỡ phí” họ đành phải cho không vé của mình và kèm theo điều kiện: “người nhận phải trùng họ tên (không dấu)”.

Chọn mua đúng cách

Để cạnh tranh, thu hút khách hàng, các hãng hàng không tại Việt Nam như Vietnam Airlines, Jetar Pacific, Vietjetair… liên tục đưa ra nhiều vé giá rẻ với tần xuất ngày một nhiều. Ngay trong một ngày, thời điểm tung ra vé rẻ cũng khác nhau, khi là 8h sáng, lúc 12h trưa, 2h, 4h chiều... thậm chí cả nửa đêm. Chính vì thế, để sở hữu được vé giá rẻ đòi hỏi những người săn vé phải thuần thục các bước đặt vé và hơn hết là may mắn.

Theo anh Trần Trung Hiếu- nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines: “Để mua được vé giá rẻ, khách hàng nên tìm hiểu về trình tự đặt vé của các hãng hàng không để tránh bị bối rối, nhầm lẫn khi thao tác. Người mua cũng nên chuẩn bị sẵn thẻ credit, hoặc ATM nội địa và chắc chắn về số tiền có trong tài khoản đủ để thanh toán ngay chi phí vé khi hãng hàng không tung vé giá rẻ ra thị trường. Đồng thời, do các chuyến bay vé rẻ thường khởi hành vào lúc đêm khuya hoặc sáng sớm nên khách hàng phải cân nhắc kỹ các lợi ích có được hay các thiệt hại phát sinh kèm theo khi bạn sử dụng dịch vụ giá rẻ”.

Cụ thể, anh Trần Trung Hiếu cho biết: “Trong quá trình đặt vé, khách nên gỡ bỏ lựa chọn mặc định mà các hãng bay hay chủ định đưa vào trong quá trình đặt vé như hành lý mua thêm, bảo hiểm, chọn chỗ ngồi, đồ ăn... để tránh phát sinh thêm chi phí nếu bạn thực sự không có nhu cầu sử dụng. Đồng thời, khách hàng không nên đặt mua vé rẻ cho một nhóm quá đông cùng lúc vì thao tác khi nhập dữ liệu sẽ mất thời gian.  Mặt khác, do số lượng vé rẻ có giới hạn sẽ đẩy chi phí chung của nhóm lên cao hơn hẳn so với chi phí vé giá rẻ của 1 hành khách thông thường”.

Bên cạnh đó, điều đặc biệt quan trọng khi đặt vé giá rẻ trực tuyến là các thông tin khi đặt vé như hộp thư điện tử, số điện thoại liên hệ cần phải khai báo chuẩn xác để khi có bất kỳ thay đổi nào từ hãng hàng không như thay đổi giờ bay, lịch trình bay khách hàng sẽ nhận được thông tin khuyến cáo. Đồng thời, trước khi khởi hành 3-5 ngày, hành khách nên vào website của hãng kiểm tra lại hành trình theo số hiệu chuyến bay để đảm bảo thông tin về chuyến bay là chính xác hoặc thay đổi như thế nào (ví dụ khởi hành sớm hoặc trễ) để có phương án ứng xử phù hợp.

Theo HảiQuan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang