Mua xe máy cũ tăng mạnh - tỉnh táo lựa chọn kẻo 'mua đống sắt gỉ' về nhà với giá cao

author 11:19 22/10/2019

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây thị trường bán xe máy cũ lại lên ngôi. Tuy nhiên theo các chuyên gia về xe máy, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn vì dễ dính phải hàng 'luộc'.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, thời gian gần đây, tuy thị trường xe máy mới chững lại nhưng thị trường xe máy cũ vẫn đứng vững và tăng trưởng tốt.

Nếu như ngày trước thị trường xe máy cũ dành cho những người có thu nhập thấp và thích chơi hàng 'độc' thì ngày nay, thị trường xe máy cũ trở nên đa dạng với nhiều lựa chọn phù hợp từ giá cả đến thương hiệu và kiểu dáng để chiều lòng những khách hàng khó tính nhất.

Theo thống kê từ hơn 150,000 tin đăng của Chợ Tốt Xe trong quý 3 năm 2019, số lượt liên hệ tìm mua xe máy cũ tăng 13.61%. Đồng thời, số lượng xe máy bán thành công trong giai đoạn này cũng tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018.

Như vậy có thể nói, thị trường xe máy cũ đang được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về xe máy người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn và đặc biệt lưu ý những vấn đề dưới đây, tránh mất tiền oan.

 Mua xe máy cũ tại các cửa hàng xe máy cũ nên tỉnh táo kẻo mất tiền oan

Lựa chọn địa điểm gần nơi ở khi mua xe máy cũ

Chủ xe nên xác định trước loại xe muốn mua. Tìm hiểu rõ mức giá của chiếc xe đó từ các cửa hàng xe trong khu vực gần nơi ở. Các cửa hàng xe máy cũ sẽ áp dụng hình thức quảng cáo trực tuyến bằng cách đăng thông tin online trên các trang website. Tuy nhiên, nên hỏi địa chỉ cụ thể để đến tận nơi xem và kiểm tra xe trực tiếp.

Nếu giá bán của xe quá rẻ hoặc quá cao thì nhớ thận trọng. Trường hợp xe nào cao nên nhờ người quen rành về xe hoặc có thể yêu cầu mang xe đến thợ để nhờ kiểm tra.

Cẩn thận với “công nghệ luộc” xe của các cửa hàng xe máy cũ

Việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng vừa ý, vừa chi phí kinh tế bỏ ra không phải là dễ. Thông thường, người mua sẽ chú ý nhiều đến giá cả chiếc xe, chất lượng cũ bao nhiêu phần trăm (%), số km đã đi, biển số, giấy tờ xe có liên quan… Tuy nhiên, nhiều “thợ xịn” đã thực hiện nâng đời xe và chỉnh sửa nhan sắc để lừa bán với giá cao. Thợ xe có thể “hô biến” những chiếc xe máy cũ, bị đụng trở thành những chiếc xe mới và mướt.

Lái xe đường trơn trượt- những nguyên tắc cần nằm lòng (VietQ.vn) - Lái xe trên những đoạn đường trơn trượt, đặc biệt đối với đường đồi núi càng không hề đơn giản, kể cả đối với tài xế già. Do đó, tài xế nhất định phải nằm lòng những nguyên tắc cơ bản để tránh gặp sự cố.

Kiểm tra tổng thể xe và các chi tiết phụ tùng của xe

Khi mua hãy nhìn tổng thể chiếc xe, kiểm tra xem nước sơn có đồng đều màu hay không? Kiểm tra kỹ cả những góc khuất của xe, nếu những góc đấy không đều màu thì có khả năng xe đã được tân trang sơn sửa lại.

Hãy thử khởi động xe, xem có dễ dàng không? Và tiếng động cơ xe có êm tai hay không? Với xe số thao tác sang số phải thuận tiện không bị kẹt số khi tăng hay giảm số. Với xe tay ga thao tác vặn tay ga phải “mướt”, tiếng nổ máy phải đều, giòn, không bị giật… Để yên tâm hơn nên đề nghị cửa hàng xe máy cũ cho phép chạy thử.

Ngoài ra, nên kiểm tra cẩn thận tình trạng của các ốc vít trên các chi tiết hoặc xích xe xem có bị gỉ sét hay không? Kiểm tra lốp xe xem có bị bào mòn nhiều hay không? Kiểm tra các chi tiết còi xe, đèn xe xem còn ổn không? Kiểm tra tất cả các chi tiết từ to đến nhỏ, từ ngoài vào trong một cách tỉ mỉ – tránh tình trạng rước “đống sắt gỉ” về nhà với giá quá cao.

Kiểm tra kỹ càng giấy tờ xe tại cửa hàng xe máy cũ

Kiểm tra giấy tờ xe như ca-vẹt xe, xem số khung – số máy cũng như các thông tin liên quan đến bảo hành và bảo hiểm xe. Phải kiểm tra kỹ để tránh trường hợp mua phải xe ăn cắp, hoặc xe vẫn đang trong giai đoạn trả góp.

Kiếm tra số khung, số máy trên xe khớp với khung trên giấy tờ. Thủ sẵn một tờ giấy trắng và 1 cây bút chì để thao tác lấy mã số khung, số máy trên xe để đối chiếu với trên giấy tờ. Nên chủ động tham khảo một vài điểm nhận dạng và phân biệt giấy đăng ký chuẩn. Việc này, giúp bạn phần nào đánh giá được thời gian sử dụng của chiếc xe mà bạn đang xem.

Không nên mua ngay chiếc xe đầu tiên thấy

Nhiều người không lựa chọn giữa các mẫu xe trong cửa hàng xe máy cũ, mà mua luôn ngay từ chiếc xe đầu tiên. Tuy nhiên, lời khuyên đưa ra là: nên tham khảo các mẫu xe tại nơi bán, kiểm tra kỹ các thông tin chi tiết của xe, tham khảo mức giá của xe tại nhiều cửa hàng khác nhau. Hơi tốn thời gian một chút, nhưng sẽ tìm được cho mình một chiếc xe ưng ý và phù hợp hơn rất nhiều.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang