Mua xe trả góp: Thận trọng không thừa

author 06:17 11/10/2013

Mua xe máy trả góp là cách được nhiều người lựa chọn trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay. Song, vẫn còn đó những “lợi bất cập hại” của phương thức thanh toán tưởng chừng như rất linh hoạt này.

Bên cạnh mặt lợi ích là không phải chi ngay một số tiền lớn để mua xe; không phải thế chấp tài sản, chứng minh thu nhập, công chứng giấy tờ mà vẫn nhận được sự hỗ trợ tốt nhất để có thể mua được chiếc xe như mong muốn.... thì nhiều khách hàng đã từng mua xe trả góp lại đánh giá hình thức này "tưởng rẻ hóa đắt".

Ví dụ, chiếc xe Honda Air Blade trả góp có giá bán xe 37,5 triệu đồng, khách hàng được vay 70% giá trị xe, lãi suất 3,5%/tháng. Nếu trả góp 12 tháng, mỗi tháng trả 3,047 triệu đồng thì tổng số tiền phải trả là 36,564 triệu đồng. Cộng thêm hơn 15 triệu đồng trả lúc đầu, giá bán mỗi chiếc xe lên tới hơn 50 triệu đồng. Trong số này, có khoảng 41 triệu đồng tiền xe, số còn lại là lãi phải trả.

Với phương thức tính lãi "gộp", cộng với phí quản lý tín dụng 5% và phí bảo hiểm tín dụng 5% tổng số tiền vay, khách hàng phải trả lãi và các khoản phí gần 50%/năm. Lý do các tổ chức tín dụng đưa ra cho việc áp dụng lãi suất cao vì đây là hình thức vay tín chấp. Bởi thế, trước khi mua xe trả góp, người mua cần tính toán thật kỹ khả năng chi trả.

Theo VTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang