Mực, bạch tuộc Việt Nam 'nối đuôi' nhau sang Nhật Bản

author 16:31 14/05/2021

(VietQ.vn) - Nhật Bản hiện đang là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 21%.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Nhật Bản hiện đang là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 21%.

 Số liệu xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản. Nguồn: VASEP

Cụ thể, theo ITC, nhập khẩu mực, bạch tuộc của Nhật Bản đạt hơn 25 nghìn tấn, tương đương 154 triệu USD, tăng 1% về khối lượng và giảm 10% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu mực, bạch tuộc của Nhật Bản từ các nguồn cung chính đều giảm về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 2 cho Nhật Bản, sau Trung Quốc, chiếm 11% tổng giá trị nhập khẩu của nước này. Trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam tăng, nhập khẩu từ Nga, Thái Lan và Mauritania giảm.

Biểu hiện, sau khi tăng trưởng trong tháng đầu năm, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đã giảm liên tục trong tháng 2 và 3, do đó tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này trong quý I/2021 giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 24 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu mực đang chiếm tỷ trọng lớn hơn (59%) trong tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc sang nước này. Xuất khẩu mực khô/nướng (HS 03) của Việt Nam sang Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm tiếp tục có tốc độ tăng trưởng dương ấn tượng 512% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản các sản phẩm như mực ống cắt lát đông lạnh, mực cắt trái thông, mực nang philê đông lạnh, mực nút động lạnh….

Riêng tại phân khúc thị trường mực Nhật Bản, các sản phẩm của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường, chiếm 64% tổng giá trị nhập khẩu mực của thị trường này. Trong khi đó, Việt Nam chỉ chiếm 8% và Thái Lan chiếm 6%.

So với các sản phẩm của Trung Quốc, giá trung bình nhập khẩu các sản phẩm mực của Việt Nam và Thái Lan cao gần gấp đôi. Điều này khiến cho các sản phẩm của Việt Nam khó lòng cạnh tranh được với các sản phẩm của Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trung bình xuất khẩu mực, đông lạnh mã HS03074310 của Việt Nam sang Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2021 dao động ở mức 10,3 USD/kg, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm của Trung Quốc sang Nhật Bản dao động ở mức 5,7 USD/kg, giảm so với cùng kỳ.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản bị giảm khả năng cạnh tranh.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang