Mức độ nguy hiêm khó lường và những triệu chứng của bệnh não mô cầu

author 10:17 26/02/2016

(VietQ.vn) - Bệnh viêm màng não mủ do mô cầu. sẽ gây nhiễm khuẩn máu, các di chứng về thần kinh (điếc, tổn thương não không hồi phục), thậm chí tử vong.

Theo tin tức từ VTV, TS.BS. Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: “Vi khuẩn gây viêm màng não mủ thuộc nhóm Gram âm, bình thường cư trú trong hầu, mũi, họng của con người. Theo nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tại các nước phát triển, tỷ lệ cư trú trong cơ thể người khỏe mạnh của vi khuẩn này là 1/10; ở các nước kém phát triển thuộc khu vực châu Phi, cận sa mạc Sahara, tỷ lệ này có thể lên tới trên 20%.

Vi khuẩn Gram âm có khoảng trên 20 tuýp, trong đó có 5 tuýp gây 90% các ca bệnh viêm màng não mủ; tuýp A gây bệnh cao nhất với tỷ lệ trên 80% các trường hợp mắc bệnh. Trong điều kiện sức đề kháng của cơ thể suy giảm, vi khuẩn sẽ xâm nhập, gây viêm phổi, từ đó xâm nhập vào máu gây nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh viêm màng não mủ do mô cầu có triệu chứng chung với các bệnh viêm màng não mủ do các vi khuẩn khác như: viêm long hô hấp, sốt, thay đổi về mặt thần kinh (quấy khóc hơn bình thường, nôn trớ). Tuy nhiên, bệnh này có triệu chứng điển hình là người bệnh có các phát ban tím đen, hoại tử hình sao ở trên da.

Là căn bệnh nguy hiểm nhưng não mô cầu lại có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vắc xinLà căn bệnh nguy hiểm nhưng não mô cầu lại có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vắc xin

Bệnh viêm màng não mủ do mô cầu là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân viêm màng não mủ do mô cầu sẽ qua khỏi cơn nguy hiểm. Ngược lại, bệnh sẽ gây nhiễm khuẩn máu, các di chứng về thần kinh (điếc, tổn thương não không hồi phục), thậm chí tử vong.

Triệu chứng bệnh viêm màng não mô cầu: Diễn biến của bệnh nhanh, và quái ác, bệnh ít gặp nhưng hậu quả để lại rất nặng nề, thời gian chẩn đoán và điều trị chỉ trong vòng một ngày.

Triệu chứng sớm: Sốt cao 39-40 độC; Buồn nôn và ói; Cáu gắt, ăn không ngon hoặc bỏ ăn; Đau đầu, chóng mặt; Đau họng, chảy nước mũi.

Triệu chứng đặc hiệu ( xuất hiện muộn): Xuất hiện ban đỏ vùng da mỏng, đầu chi; Cứng gáy, đau cổ, co cứng; Sợ ánh sáng; Mê sảng, lú lẫn; Co giật kiểu động kinh; Mất ý thức, rối loạn cảm giác

Đường lây nhiễmNhững hoạt động hàng ngày có thể lây truyền bệnh như: Dùng chung ly, tách uống nước, sống trong khu tập thể, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng, người hút thuốc lá hay tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá…

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não mô cầuTất cả mọi người khỏe mạnh ở các lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc bệnh viêm màng não mô cầu nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Chăm sóc cấp cứu ban đầu: Cho uống thuốc hạ sốt; Đặt bệnh nhân nằm nơi ánh sáng dịu( hơi tối); Nếu bệnh nhân ói đặt bệnh nhân nằm nghiêng để tránh hít chất nôn vào phổi; Đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, báo VnMedia đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang