Phát hiện 2 lô mực Đài Loan (Trung Quốc) có kim loại nặng nhập khẩu vào VN

author 06:56 25/11/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng vừa phát hiện 2 lô mực đông lạnh có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc) có chất tồn dư kim loại nặng (Cadimi) vượt quá giới hạn cho phép và đã ra quy định kiểm soát chặt đối với thủy sản nhập khẩu từ nước này.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra chặt các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với từng lô hàng thủy sản nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc). Nguyên nhân do 2 lô mực đông lạnh có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc) đã bị phát hiện có chất tồn dư kim loại nặng (Cadimi) vượt quá giới hạn cho phép.

Mực đông lạnh từ Đài Loan bị phát hiện có nhiễm chì

Mực đông lạnh từ Đài Loan bị phát hiện có nhiễm chì và bị áp dụng biện pháp kiểm soát chặt nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Cụ thể, cơ quan Thú y cửa khẩu đã phát hiện 2 lô mực đông lạnh có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc) có chất tồn dư kim loại nặng (Cadimi) vượt quá giới hạn cho phép. Căn cứ vào kết quả này, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay, từ ngày 10 đến 16/10, Đoàn công tác của Bộ này đã thực hiện chuyến thanh tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản của Đài Loan (Trung Quốc) xuất khẩu vào Việt Nam.

Sau khi có kết quả thanh tra, Nafiqad đã ra quyết định tạm thời dừng xem xét, công nhận bổ sung các doanh nghiệp, tàu cá của Đài Loan vào danh sách các cơ sở được phép xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam. Áp dụng biện pháp kiểm tra chặt (từng lô) các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với các lô hàng thủy sản của Đài Loan nhập khẩu theo quy định của Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/12/2015. Chi phí lấy mẫu, kiểm nghiệm do nhà nhập khẩu chi trả.

Việc dỡ bỏ các biện pháp trên sẽ được Nafiqad thông báo khi kết quả khắc phục từ phía Đài Loan đạt yêu cầu.

 

Siết chặt kiểm tra thủy sản nhập khẩu từ Đài Loan
Cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra chặt các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với từng lô hàng thủy sản nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc). 
Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Từ ngày 10 đến 16-10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện chuyến thanh tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản của Đài Loan (Trung Quốc) xuất khẩu vào Việt Nam.
Căn cứ kết quả thanh tra, Nafiqad thông báo tạm thời dừng xem xét, công nhận bổ sung các doanh nghiệp, tàu cá của Đài Loan vào danh sách các cơ sở được phép xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam.
Áp dụng biện pháp kiểm tra chặt (từng lô) các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với các lô hàng thủy sản của Đài Loan nhập khẩu theo quy định của Việt Nam bắt đầu từ ngày 1-12-2015. Chi phí lấy mẫu, kiểm nghiệm do nhà nhập khẩu chi trả.
Việc dỡ bỏ các biện pháp trên sẽ được Nafiqad thông báo khi kết quả khắc phục từ phía Đài Loan đạt yêu cầu.
Được biết, cuối tháng 9 vừa qua, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã thông tin, các cơ quan Thú y cửa khẩu Việt Nam phát hiện 23 lô hàng thủy sản giống gồm cá mú giống, tôm giống NK vào Việt Nam có mầm bệnh truyền nhiễm buộc phải tiêu hủy. Về kết quả xét nghiệm đối với tôm nguyên liệu đông lạnh NK để gia công XK, trong tháng 8, cơ quan Thú y cửa khẩu lấy mẫu giám sát 100% các lô hàng NK của 13 công ty ở Ấn Độ, phát hiện 6 mẫu dương tính với mầm bệnh đốm trắng (gồm có 4 mẫu tôm thẻ và 2 mẫu tôm sú). Liên quan tới kết quả kiểm tra sản phẩm thủy sản NK để tiêu thụ trong nước, cơ quan Thú y cửa khẩu lấy mẫu 100% lô hàng sản phẩm thủy sản đông lạnh NK để xét nghiệm các chỉ tiêu cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm, chất tồn dư. Kết quả phát hiện thấy có 2 lô mực đông lạnh có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc) có chất tồn dư kim loại nặng (Cadimi) vượt quá giới hạn cho phép.
Theo các chuyên gia, việc phụ thuộc nguồn thủy sản nhập khẩu không chỉ ảnh hưởng nhất định tới hoạt động kinh doanh của DN mà về lâu dài có thể ảnh hưởng tới uy tín của sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang