Mực giá rẻ hóa phép thành mực rim, khô?

author 09:47 23/07/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, tại nhiều chợ trên cả nước rộ lên hiện tượng mực lạ, mực siêu rẻ với giá khó tin 20.000- 40.000 đồng/kg. Mặc dù mực giá rẻ vấp phải sự tẩy chay của dư luận, nhưng không chịu bỏ cuộc người bán quay sang làm mực rim, mực khô để che mắt người dùng.

Mực giá rẻ được bán nhiều tại các thành phố và địa phương trên cả nước (ảnh minh họa)

Mực giá rẻ được bán nhiều tại nhiều thành phố và địa phương trên cả nước (ảnh minh họa)

Mực giá rẻ là hàng tạp nham

Tại Huế, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước thời gian vừa qua, người tiêu dùng bỗng xôn xao khi ở các chợ bán loại mực giá rẻ đến bất ngờ. Chỉ cần bỏ ra từ 20.000 - 40.000 đồng đã có thể mua 1kg mực. Trong khi, trước đó phải bỏ ra 150.000 - 200.000 đồng mới có được 1kg mực tươi. 

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết mực giá rẻ được bày bán trên thị trường không phải là mực lạ mà chỉ là mực ma hay mực xà, mực đỏ, mực lửa, mực Chan chu... nhưng người mua đều không biết rõ về nguồn gốc của loại thực phẩm này. Và loại mực này giá rẻ được nhiều người dân mua về chế biến vì nó vừa túi tiền.

Tuy nhiên, tiền nào của nấy, chất lượng loại mực này thua xa các loại mực khác như mực ống, mực nang, mực bạch tuộc. Trong khi giá 1kg mực ống hiếm khi thấp dưới 150.000 đồng thì loại mực ma cao lắm cũng chỉ... 30.000 đồng, rẻ hơn 5 lần.

Chúng tôi thử mua một con mực nặng khoảng 600g cắt ra thì trong bụng mực đầy mỡ và tiết ra một chất dịch màu vàng cam, lột lớp da ngoài thì thân mực màu vàng ngà chứ không trắng. Xào lên thì mực không ra nước, không có mùi đặc trưng như những loại mực khác mà khô cong, ăn dai giòn sần sật nhưng không ngọt thơm.

Theo phản ánh của một số người, loại mực này ăn không ngon như các loại mực đã từng sử dụng lâu nay. Tuy mực dai nhưng không ngọt và không có mùi thơm của mực.

Mực giá rẻ được

Mực giá rẻ được "tắm" xà phòng

Bảo quản mực bằng hóa chất 

Nhiều trường hợp người tiêu dùng sau khi mua mực về chế biến, khi rửa thấy chậu mực sủi lên như bọt xà phòng nên tỏ ra hoang mang lo sợ. Theo chia sẻ của nhiều người, mùi bốc lên giống như hóa chất rất khó ngửi.

Thực chất mực giá rẻ trên thị trương hiện nay, với mức giá quá "mềm" như vậy đa số được tắm mình trong hóa chất tẩy trắng nhu oxi già, phù phép mực ươn, thối,... thành mực trắng, tươi ngon như thật để kiếm lời.

Theo tiết lộ của một số người đánh bắt lâu năm, tiểu thương giờ dùng thủ đoạn để hô biến mực ươn, mực thối để lâu ngày thành mực tươi như thật. Giá mực thối, mực ươn hoặc mực rã đông từ nước ngoài chỉ dao động tầm 10.000-12.000 đồng/kg.

Tiểu thương sử dụng một số lượng lớn oxy già công nghiệp để tẩy trắng mực nhằm kiếm lời. Những con mực từ nhũn, thối, đen bẩn chỉ sau 30 phút sẽ trở nên trắng, tươi ngon bắt mắt. Sau khi tẩy trắng, giá mỗi cân mực từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Mực rim me được rao bán trên mạng với giá rất hấp dẫn 130.000 đồng/500gr

Mực rim me được rao bán trên mạng với giá rất hấp dẫn 130.000 đồng/500gr

Mực rim me được rao bán trên mạng với giá rất hấp dẫn 130.000 đồng/500gr
Thận trọng với mực rim, mực khô từ mực giá rẻ 

Theo tìm hiểu của PV, để giảm thiểu chi phí, kiếm lời, nhiều cơ sở kinh doanh đã thu gom mực giá rẻ, mực khô mốc kém chất lượng dùng hóa chất để tẩm ướp thành món mực rim.

Nhiều người dân cho biết, loại mực ma giá rẻ rất được ưa chuông để chế biến để làm thành mực khô, mực tẩm. Nếu như 1kg mực khô thông thường giá lên đến 500.000 - 600.000 đồng. Nhưng 1kg mực khô chế biến từ mực ma, người mua chỉ cần bỏ ra từ 100.000 - 200.000 đồng. Mà loại mực khô này rất được ưa chuộng bởi vì số lượng con mực nhiều, một cân người mua được tới 50 con.

Hiện tượng gian lận trên của nhiều người buôn bán mặt hàng này, đó là trộn lẫn loại kém chất lượng vào số mực khô thông thường để hưởng lãi cao. Chưa hết, để che mắt người tiêu dùng, người bán còn tận dụng mực khô, mực giá rẻ để chế biến mực rim.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết số mực giá rẻ nếu qua chế biến, tẩy trắng, tẩm ướp gia vị, sấy khô… thì người tiêu dùng khó nhận biết nhất là mực rim me đang rất "hot" trên mạng hiện nay.

Người sử dụng sẽ rất khó để có thể nhận biết được độ tươi, ngon của mực. Các gia vị chế biến món mực rim me như me, các loại gia vị, chất tạo màu, tạo mùi sẽ có tác dụng lấn át mùi mốc, độ kém chất lượng của mực. Tuy nhiên, trước những loại mực rim me không có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng có thể sử dụng nguyên liệu mốc, giá rẻ dễ gây hại cho súc khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: "Nếu ăn những loại thực phẩm đã bị mốc sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nấm mốc là loại vi nấm với rất nhiều chủng loại. Có loại mốc gây dị ứng, cũng có loại gây ngộ độc, ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Có một số nấm mốc còn là tác nhân gây ung thư vì nấm mốc sinh ra chất aflatoxin cực độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và chất này là một trong những thủ phạm gây ung thư gan". 

Do vậy, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng những loại sản phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những sản phẩm không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần, nguyên liệu rõ ràng để tránh được những nguy cơ gây bệnh cho bản thân.

 

 

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang