Mức lương hưu hàng tháng khi nghỉ trước tuổi như thế nào?

authorLan Ninh 06:41 05/02/2017

(VietQ.vn) - Điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc được quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH).

Độc giả Trần Văn Quyết (Nam Định): Tôi sinh năm 1968, đã đóng BHXH được 22 năm 10 tháng. Vậy tôi có đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi không? Chế độ nghỉ hưu sớm được tính như thế nào?

Mức lương hưu hàng tháng khi nghỉ trước tuổi

Mức lương hưu hàng tháng khi nghỉ trước tuổi. Ảnh minh họa

 

Trả lời:

Người lao động khi nghỉ việc được hưởng lương hưu khi có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH. Điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc được quy định tại Điều 54 của Luật BHXH.

Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động (còn gọi là nghỉ hưu trước tuổi) được quy định tại Điều 55 của Luật BHXH, theo đó người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Từ ngày 1/1/2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó, mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

- Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

- Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành (không cần điều kiện về tuổi đời).

Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (VietQ.vn) - Người lao động khi tham gia bảo hiểm xây dựng sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định khi gặp rủi ro, tai nạn lao động.

Mức lương hưu hàng tháng được quy định cụ thể tại Điều 56 của Luật BHXH. Theo đó, đối với người lao động nghỉ việc bắt đầu hưởng lương hưu trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2016 cho đến trước ngày 1/1/2018 thì mức lương hưu hàng tháng được tính như sau:

- Đối với người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

- Đối với người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 55 của Luật BHXH được tính như quy định nêu trên, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%. Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.

Do nội dung trình bày của bạn không đầy đủ thông tin nên không có cơ sở để trả lời cụ thể. Đề nghị bạn căn cứ vào quy định nêu trên để thực hiện hoặc liên hệ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

Hoàng Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang