Singapore và Nhật Bản có nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn?

author 18:24 27/08/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đưa ra cảnh báo về việc mực nước biển trên thế giới sẽ dâng cao trong vòng 100-200 năm tới.

Theo báo Vietnamplus, mực nước biển toàn cầu đang dâng cao và trong vòng 100-200 năm tới, thế giới sẽ không thể tránh khỏi đối mặt với tình trạng nước biển tăng thêm tới 1m. Điều này đồng nghĩa với một số khu vực địa hình thấp như bang Florida của Mỹ hay các thành phố như thủ đô Singapore và Tokyo của Nhật Bản sẽ đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn.

NASA đưa ra cảnh báo trên trong cuộc trả lời báo giới ngày 26/8 liên quan tới những dữ liệu vệ tinh mới nhất về biến đổi khí hậu.

Theo nhóm chuyên gia của NASA nhận thấy, mực nước biển trên thế giới hiện nay đã dâng cao 7,6 cm so với năm 1992. Nhóm chuyên gia cho biết nước biển dâng do ba nguyên nhân: Đại dương giãn nở (do nhiệt độ nước biển tăng); các khối băng ở các cực của địa cầu tan, các núi băng tan.

Mực nước biển dâng cao thêm 1m có thể nhấn chìm Singapore và Nhật Bản

Mực nước biển dâng cao thêm 1m có thể nhấn chìm Singapore và Nhật Bản. Ảnh minh họa

Họ ghi nhận các khối băng ở Nam cực và đảo Greeland, nằm gần Bắc Cực đang tan chảy với tốc độ nhanh chưa từng thấy, trong khi đó, các đại dương đang nóng lên và giãn nở nhanh hơn.

Trong thập kỷ qua, trung bình mỗi năm có 303 tỷ tấn băng tan chảy ở Greenland. Các khối băng ở Nam Cực cũng đang tan chảy với khối lượng 118 tỷ tấn/năm. Điều làm các chuyên gia lo ngại là nếu có một vụ lở băng lớn ở các cực của địa cầu, mực nước biển có thể tăng nhanh hơn dự kiến của họ, báo An ninh Thủ đô cho hay.

Michael Freilich, Chủ nhiệm Khoa Khoa học Trái Đất của NASA, nhận định mực nước biển dâng cao sẽ "tác động sâu sắc" tới toàn thế giới. Theo dự báo, hiện có khoảng 150 triệu người, phần lớn tại châu Á, hiện đang sống trong khu vực có nguy cơ nước biển dâng cao thêm 1m.

Băng tại Greenland và Nam Cực đang tan nhanh hơn bao giờ hết, trong đó các nhà khoa học đặc biệt quan ngại về tình trạng băng tại Greenland. Hiện băng tại khu vực này đang tan chảy với tốc độ trung bình 303 gigaton băng/năm (1 gigaton = 1 tỷ tấn) trong thập kỷ qua. Trong khi đó, băng tại Nam Cực đang biến mất với tốc độ trung bình 118 gigaton/năm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang