Mực siêu rẻ là hàng dạt nhập khẩu?

author 12:02 07/09/2014

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại mực to mà giá lại cực rẻ, khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc không biết đó là loại mực gì và liệu có an toàn?

Bằng 1/3 giá mực trong nước


 

Khảo sát tại nhiều chợ bán lẻ ở TP.HCM đều thấy bán loại mực ống khá to nhưng giá lại siêu rẻ, chỉ khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg. Chị P.N.Quỳnh (ngụ Q.8) cho biết: “Tôi đi chợ thấy người ta bán mực to, mỗi con khoảng nửa ký hoặc hơn mà giá chỉ 40.000 đồng/kg. Giá rẻ quá nên tôi không dám mua”.

Lo lắng không biết có gì bất thường ở những con mực này cũng là tâm lý của nhiều bà nội trợ khác. Chủ một vựa hải sản ở chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) cho biết: “Loại mực này tôi bán khá lâu rồi. Nó được các công ty xuất nhập khẩu thủy sản nhập về. So với mực cùng loại trong nước thì giá nó chỉ bằng khoảng 30%. Tôi cũng không rõ tại sao giá nó lại rẻ như vậy nhưng mình lấy rẻ thì bán rẻ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại mực này được các tiểu thương chợ lẻ mua từ chợ đầu mối Bình Điền về bán lại. Một cán bộ Ban Quản lý chợ Bình Điền cho biết: “Một số doanh nghiệp bắt đầu cung cấp loại mực giá rẻ tại chợ Bình Điền từ vài tháng nay. Họ có giấy kiểm dịch nhập khẩu, thông quan chính ngạch nhưng về chất lượng thì loại mực này ăn không ngon, khi chế biến không có mùi thơm đặc trưng và mùi vị nhạt nhẽo, có thể là hàng dạt, không đạt chất lượng xuất khẩu đi các nước khác nên bán rẻ về VN. Đối tượng tiêu thụ ở TP.HCM cũng chủ yếu là các quán nhậu bình dân, vỉa hè. Ước tính mỗi ngày có khoảng 10 tấn mực nhập khẩu thế này được tiêu thụ tại chợ Bình Điền. Gần đây, do tâm lý e ngại xuất xứ của nó nên sức mua có phần giảm xuống”.

Chủ yếu nhập từ Đài Loan, Hàn Quốc

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, nói: “Đây là hàng có nguồn gốc rõ ràng, được nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan và Hàn Quốc. Ngay từ đầu chúng tôi cũng tò mò về giá cả quá rẻ của nó và cũng lấy mẫu gửi đi kiểm tra ở Viện Pasteur thì kết quả cho thấy nó an toàn với người sử dụng”.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cảng có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu mực về bán, cho biết các tờ khai hải quan thể hiện hầu hết là mực ống đông lạnh nguyên con có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia. Trong đó, một doanh nghiệp ở Hải Phòng trong 3 năm trở lại đây đã nhập về cảng Cát Lái (TP.HCM) gần 3.000 tấn thủy hải sản đông lạnh, bao gồm mực ống, cá basa, cá thu đao, cá cam..., nhiều nhất là mực ống đông lạnh nguyên con. Giá trị nhập khẩu mặt hàng này gần 2 triệu USD.

Theo Thanhnien

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang