Mục sư bất ngờ tìm ra kim cương 'khủng' 706 carat ở Sierra Leone

authorUyên Triệu 13:25 17/03/2017

(VietQ.vn) - Một mục sư ở Sierra Leone vừa tìm được một trong những viên kim cương thuộc hàng "khủng" nhất thế giới và được chuyên gia định giá hơn 4,9 triệu USD.

Theo báo Thanh Niên, viên kim cương nặng đến 706 carat, thuộc hàng "khủng" trên thế giới, do mục sư Emmanuel Momoh đào được ở vùng Kono, miền đông Sierra Leone, theo Reuters ngày 17.3. Ông Momoh sau đó trao lại cho chính quyền địa phương để giao cho nhà nước. Đây là viên kim cương lớn thứ hai được tìm thấy tại Sierra Leone. Trước đó, các thợ mỏ tìm được viên kim cương nặng 968,9 carat vào năm 1972. Viên đá quý sau đó được bán với giá 2,5 triệu USD và có tên là Ngôi sao Sierra Leone.

BBC dẫn lời chuyên gia Mathew Nyaungwa - nhà phân tích kim cương cho biết đây là viên kim cương lớn thứ 13 được tìm thấy từ trước đến nay. Ông Nyaungwa nói rằng việc định giá kim cương là rất khó vì nó tuỳ thuộc vào chất lượng chứ không phải kích thước.

 Viên kim cương được định giá hơn 4,9 triệu USD song thực tế có thể còn cao hơn. Ảnh: Thanh Niên

 Viên kim cương được định giá hơn 4,9 triệu USD song thực tế có thể còn cao hơn. Ảnh: Thanh Niên

Báo VnExpress đưa tin, viên kim cương được cất tại ngân hàng trung ương Sierra Leone ở thủ đô Freetown. Nó là viên đá quý lớn nhất được tìm thấy tại nước này trong gần 50 năm. Viên kim cương của mục sư Momoh được định giá hơn 4,9 triệu USD, song giá thực tế có thể còn cao hơn.

Hồi tháng 5.2016, công ty Lucara bán một viên kim cương nặng 813 carat với giá 63 triệu USD tại một buổi đấu giá kín ở London (Anh). Tính đến nay, viên kim cương thô lớn nhất được tìm thấy là viên Cullinan, nặng 3.106 carat, đào được ở Nam Phi năm 1905.

Giá vàng hôm nay 17/3: Giá vàng leo dốc(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 17/3 (giờ Việt Nam) trên thị trường thế giới tăng nhanh do đồng USD sụt giảm sau khi Fed phát đi tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách lãi suất trong thời gian tới.

Thông báo của chính phủ Sierra Leone viết: “Viên kim cương 706 carat đã được đưa cho Tổng thống Ernest Bai Koroma. Tổng thống rất cảm ơn người dân và đơn vị chủ quản đã không tuồn lậu viên kim cương ra nước ngoài”. Tổng thống Koroma cũng nói người nhặt được kim cương nên "có được điều thuộc về họ".

Trong lịch sử, Sierra Leone được xem là quốc gia gắn với cụm từ “kim cương máu” trong cuộc nội chiến tại châu Phi thập niên 1990. Nguồn tài nguyên kim cương là một trong những yếu tố gây ra nội chiến tại Sierra Leone, kéo dài hàng chục năm và kết thúc vào năm 2002. Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nước này xuất khẩu kim cương vào năm 2003. Dù giàu tài nguyên, Sierra Leone vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới.
Uyên Triệu (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang