Mực xăm gây ung thư mua bán tràn lan tại Anh

author 14:32 04/07/2013

(VietQ.vn) - Bất chấp những lệnh cấm toàn châu Âu, mực xăm gây ung thư vẫn được mua bán rộng rãi và công khai.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tháng 1 vừa qua, Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số loại mực xăm do những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe mà các loại mực này có thể gây ra. Tuy nhiên, cho tới nay, một số loại mực xăm trong danh mục cấm vẫn được lưu thông mua bán tại Anh.

Đáng nguy hiểm hơn khi hiện nay xăm hình đang trở thành sở thích của nhiều người, trong số đó phải kể đến rất nhiều những ngôi sao nổi tiếng như David Beckham, Harry Styles, người mẫu Cara Delevingne, Justin Bieber và Cheryl Cole...

Chất PAHs trong mực xăm cực kì nguy hiểm

Và việc để sở hữu một hình xăm ưng ý cũng trở nên quá dễ dàng và không cần đến thợ xăm được cấp phép khi các bộ dụng cụ tự xăm hình được rao bán đầy rẫy trên mạng với giá £45.

Tuy nhiên việc sở hữu một hình xăm bắt mắt và ấn tượng có thể phải trả giá đắt, liên quan tới sức khỏe nếu loại mực xăm có chứa polycyclic aromatic hydrocarbons (thường được ký hiệu PAHs).

Chất hóa học độc hại này đã được tìm thấy với hàm lượng vượt quá ngưỡng cho phép trong các loại mực xăm của Dragonhawk (xuất xứ Trung Quốc) và mực xăm nhãn hiệu Intenze, Kuro Sumi (Mỹ). Đây đều là các loại mực xăm nằm trong danh mục cấm của liên minh châu Âu.

Thế nhưng, khi tìm kiếm mua bán trực tuyến sản phẩm Kuro Sumi tại Anh, không quá khó khăn để người sử dụng có thể mua được loại mực xăm này, với tên gọi Killer Ink Limited tại Liverpool.

Bề ngoài vỏ hộp các chai mực xăm Killer Ink Limited (ngoại trừ số hiệu lô hàng) giống hệt loại mực Kuro Sumi đã bị EU cấm.

Ngay lập tức, các mẫu mực xăm này đã được đem đi kiểm định. Kết quả cho thấy, loại mực xăm Killer Ink Limited này có hàm lượng PAH gần như trùng khớp với mực xăm Kuro Sumi bị cấm.

EU đã đưa ra quy định hàm lượng PAH cho phép là 0,5 mg/ kg. Trong khi đó, hàm lượng PAH ở các loại mực xăm bị cấm vượt quá 20 mg/ kg, cao gấp 40 lần mức cho phép. Điều này có thể gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng như ung thư, ngộ độc.... Chưa kể đến việc, người sử dụng bộ dụng cụ tự xăm còn dễ mắc các nguy cơ bệnh tật do dụng cụ không đảm bảo và vệ sinh kém.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang