Mực xăm mắt, môi chứa hóa chất vượt ngưỡng cho phép

author 06:59 14/12/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Đức đã ra thông báo thu hồi và cấm nhập khẩu hai sản phẩm mực xăm măt, môi chứa hàm lượng chất niken và asen vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của Hội đồng Châu Âu đề ra.

Sản phẩm mực xăm bị thu hồi mang tên Permanent Make-up Colour của thương hiệu LCN do Đức sản xuất thuộc danh mục sản phẩm hóa chất. Sản phẩm này có màu đen, dùng cho mắt và có số mô hình là 14456-01.

Sản phẩm của LCN được đựng trong một chai nhựa màu đen dung tích 10 ml. Sản phẩm có nắp vặn màu trắng, miệng chai thiết kế dạng nhỏ giọt. Sản phẩm này được đóng gói trong vỏ hộp các tông, bên ngoài in đầy đủ thông tin về sản phẩm.

Mực xăm Permanent Make-up Colour được xác định chứa hàm lượng Niken vượt mức cho phép. Hàm lượng niken đo được 24,1 mg/kg trọng lượng sản phẩm. Hàm lượng này vượt quá quy định ResAP của Hội đồng châu Âu về các yêu cầu và tiêu chí cho sự an toàn của mực xăm.

Tương tự, sản phẩm mực xăm thuộc thương hiệu Bio Touch USA mang tên Micro Pigment Cosmetic Color cũng nằm trong danh sách cần thu hồi. Sản phẩm này do Mỹ sản xuất với ba tông màu là nâu, nâu sẫm và đỏ.

Hai sản phẩm mực xăm bị thu hồi do chứa hàm lượng asen, niken và kẽm vượt mức cho phép

Hai sản phẩm mực xăm bị thu hồi do chứa hàm lượng asen, niken và kẽm vượt mức cho phép. Ảnh: ec.europa.eu

Số mô hình các sản phẩm bị thu hồi lần lượt là 044733, 053139 và 016345. Sản phẩm này được đựng trong chai nhựa màu tương ứng với màu mực xăm bên trong kèm theo nắp vặn màu trắng với dung tích khoảng 15 ml.

Sản phẩm của Bio Touch USA có chứa asen và niken trên mức cho phép (giá trị đo arsenic lên đến 17,6 mg / kg; niken là 35.9 mg / kg). Ngoài ra,  sản phẩm có chứa kẽm  với giá trị đo lên đến 518mg / kg tính theo khối lượng sản phẩm.

Cả hai sản phẩm mực xăm bị thu hồi đều chứa hàm lượng kim loại vượt mức cho phép như: kẽm, niken,... đều là chất độc với sức khỏe người dùng. Những loại chất độc này rất nguy hại đến người tiêu dùng, nếu da hấp thụ lâu dài có thể sẽ gây bệnh, nhẹ thì đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, viêm da, rụng tóc, thay đổi hormon, trí nhớ suy giảm,... Nặng thì có thể làm tổn thương đến phổi, thần kinh và thận có vấn đề, thậm chí có thể bị ung thư.

Để giảm bớt lượng hấp thụ kim loại nặng trong mực xăm, người tiêu dùng phải từ hạn chế dùng mực xăm cho dù đó chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời, nhưng đối với rất nhiều phụ nữ thích làm đẹp thì đó là điều rất khó thực hiện. Vì thế biện pháp tốt nhất vẫn là lựa chọn các loại mực xăm có chất lượng tốt, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm không đáng tin cậy.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang