Mực xăm màu ẩn chứa hiểm họa chết người

author 06:42 05/07/2013

(VietQ.vn) - Tại Mỹ, hơn 45 triệu người có hình xăm, trong đó có tới 36% là những người ở độ tuổi 20.

Trào lưu xăm hình cơ thể đang ngày càng nở rộ với những nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng thẩm mỹ của hình xăm như hình xăm lớn, màu sắc sống động hơn. Tuy nhiên thực trạng trên cũng làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn của nó đối với da.

Xăm màu được ưa thích hơn xăm trắng đen

Theo thông tin từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩ Mỹ (FDA), mực xăm có nhiều điểm tương tự với loại mực màu được sử dụng trong giấy in. Thông thường bên ngoài vỏ hộp mực in, thường có khuyến cáo mực in là chất độc hại và không nên tiếp xúc với da.

Các nhà nghiên cứu cho biết rất có thể những loại mực xăm màu được tiêm vào da chính là loại mực in giấy. Và chẳng có điều gì đảm bảo rằng các nhà sản xuất công bố đầy đủ các thành phần có trong mực xăm.

Khi được hỏi “Bạn có bao giờ nghĩ rằng thợ xăm sẽ mua loại mực tốt hay không?” Seth Bowman, với vô số hình xăm trên cơ thể nói “Tôi nghĩ ít nhất là họ mua mực xăm tốt, và thực ra tôi cũng chẳng mấy bận tâm về điều đó”.

Theo một báo cáo được công bố, các nhà khoa học phát hiện ra mối liên hệ giữa xăm hình các khối u ác tính (một dạng bệnh ung thư da). Một bác sỹ da liễu tại Charlotte, New York nói: “Hầu hết những người xăm hình đều không biết những nguy cơ bệnh tật”.

Các bác sỹ da liễu khuyến cáo rằng nguy cơ phổ biến nhất từ xăm hình đó là sự lây nhiễm bệnh tật tại các cơ sở xăm hình do kim tiêm không được tiệt trùng. Thêm vào đó, rất có thể là những nguy cơ ngắn hạn hoặc dài hạn đối với cơ thể từ mực xăm.

Kiểm định 56 mẫu mực xăm, các nhà khoa học tại Italia phát hiện ra rằng trong các loại mực này chứa rất nhiều thành phần độc hại như: chì, titan, cadmium và nhiều kim loại nặng khác được Bộ Lao động Mỹ liệt vào danh sách các chất độc hại. Ngoài ra, nồng độ crom niken và coban có trong mực xăm cao hơn nồng độ cho phép, có thể gây kích ứng cho da.

Một hình xăm bị nhiễm vi khuẩn nontuberculous Mycobacteria (NTM).

Các bác sỹ da liễu cho biết một hình xăm nhỏ với lượng mực xăm ít sẽ vô hại. Thế nhưng mực xăm ít hay nhiều phụ thuộc vào thiết kế của hình xăm, và những hình xăm ở lưng, ngực, hay cánh tay... hầu hết là những hình xăm lớn.

Trong một nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Arizona, hầu hết các mẫu mực xăm được kiểm định đều có chứa thành phần chì. Đây là thành phần hết sức độc hại bởi chì có thể gây nguy hiểm tới hệ thần kinh của con người.

Được biết, mực xăm màu đỏ với nhiều các thành phần kim loại nặng, là loại mực in gây ra mức độ dị ứng nghiêm trọng nhất. Do vậy, những người có ý định xăm hình được khuyến cáo rằng nên sử dụng mực xăm màu đen. Bởi dù có chứa hàm lượng chì, nhưng hình xăm bằng mực đen vẫn dễ được xóa bỏ nhất.

Các bác sỹ cũng khuyến cáo thêm rằng, khi quyết định xăm, khách hàng cần lựa chọn những cơ sở, trung tâm uy tín, đã được cấp phép. Đồng thời cần hết sức lưu ý sử dụng ống kim tiêm cũng chỉ nên là loại dùng 1 lần, mực xăm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng... để đảm bảo được sức khỏe của bản thân.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang