Mực xăm Trung Quốc "đột lốt" Mỹ, Nhật

author 13:09 06/07/2013

(VietQ.vn) – Được quảng cáo mực xăm có xuất xứ Mỹ, Đức, Nhật… nhưng theo những người chơi xăm chuyên nghiệp, tại nhiều cơ sở xăm nghệ thuật mực xăm thực chất chỉ là hàng Tàu với giá rất rẻ chỉ bằng một nửa.

Nhiều loại mực xăm không nhãn mác và nguồn gốc được bán phổ biến
Nhiều loại mực xăm không nhãn mác và nguồn gốc được bán phổ biến

Tràn lan mực xăm không nguồn gốc

Trong khi một trang web chuyên bán mực và các thiết bị xăm quảng cáo một loại mực xăm là chất mực màu hữu cơ hoàn toàn thuần tuý không sử dụng pha chế với các hoá chất phụ gia khác thì anh Chiến - một người chuyên cung cấp các loại mực xăm tại Hà Nội lại cho rằng, tất cả các loại mực đều phải pha chế với phụ gia mới duy trì được độ bền của màu.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nơi bán các loại mực xăm với giá rất rẻ từ 80.000 - 300.000/lọ. Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, có nhiều nơi quảng cáo mực xăm được nhập về từ Nhật nhưng không hề có nhãn mác. Theo bật bí của một chủ shop bán hàng online: “Mực xăm có thể lấy từ nhiều nguồn, nhưng để nhập từ châu Âu không phải dễ vì bản thân những loại mực xăm này chủ yếu nhập tiểu ngạch hoặc xách tay, mỗi lần về Việt Nam cũng chừng vài chục hộp mỗi loại, chi phí vận chuyển cũng khá đắt do vậy với giá từ mấy chục nghìn đến vài ba trăm nghìn thì đừng hy vọng hàng nhập khẩu xịn”.

Cũng theo chủ shop này, nhiều nơi nhập về cả chai lớn sau đó pha chế với phụ gia để cho ra màu ưa thích. Tuy nhiên, theo anh này những chai mực lớn thì đa phần là hàng Trung Quốc. “ Mực Trung Quốc giá rẻ hơn, nhưng hàng trôi nổi cũng nhiều, bọn mình mua bán thì chủ yếu qua uy tín, tin nhau mà giao hàng chứ cũng chẳng bao giờ biết được nguồn bên kia sản xuất thế nào cả”.

Một trang mạng bán mực xăm

Tuy nhiên, theo anh Hưng - một người khá nổi tiếng và sành điệu trong giới chơi xăm ở Hà Nội thì để có một hình xăm đẹp là do kỹ thuật xăm chứ không phải do chất lượng mực.

“Bây giờ mực xăm rất đa dạng, giá cả vì thế cũng mỗi nơi mỗi khác. Sự chênh lệch giá mỗi hình xăm phụ thuộc vào độ khó dễ và diện tích hình xăm chứ không phải là chất lượng mực. Nhiều nơi nói mực Đức, Anh nhưng thật sự chẳng có gì khẳng định điều đó cả. Khách chỉ quan tâm hình xăm sau khi hoàn thiện nó sẽ thế nào mà thôi”.

Cũng theo anh Hưng, nhiều nơi quảng cáo là nhập từ Đức, Anh nhưng thực tế là mực Trung Quốc vì hầu hết ở những cơ sở xăm hạng bình dân các loại mực xăm đều không có nhãn mác mà những lọ đựng mực xăm nhỏ được kỹ thuật viên chia ra từ một chai lớn.

Các loại mực màu được nhiều người tự pha chế, do đó tỉ lệ các hóa chất có trong phụ gia cũng khác nhau. Để có một màu mực chuẩn để khi xăm lên vẫn giữ được màu tự nhiên không bị phai theo thời gian thì cần phải được người có kinh nghiệm pha theo đúng tỉ lệ.

Tuy nhiên, theo anh Hưng xăm màu rất đẹp, được nhiều người ưa thích vì nó có tính nghệ thuật cao. Song những loại mực nhiều màu này cũng tiềm ẩn những nguy hiểm cho những da nhạy cảm. Tuy chưa có con số thống kê về tác hại về việc xăm mực màu gây nên nhưng cũng đã có không ít những cảnh báo về tác hại do hóa chất pha mực tác động tới da của người sử dụng loại mực này.

Hệ lụy từ mực xăm không an toàn

Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sau khi xăm bị ngứa và nổi mẩn đỏ. Hân, một thanh niên 21 tuổi chia sẻ: “Thấy mấy ông anh xăm màu đẹp quá nên mình cũng đã xăm một bông hoa hồng ở ngực. Chẳng hiểu do cơ địa hay do chất lượng mực mà chỗ xăm sưng tấy mất cả tuần, khiến mình phát sốt”.

Còn theo chị Ngọc, nhân viên một cơ sở xăm nghệ thuật tại Thanh Xuân – Hà Nội cho biết, cũng có không ít trường hợp bị nhiễm trùng da khi sau khi xăm, phải dùng đến kháng sinh và chăm sóc y tế mới khỏi.

Nên cẩn trọng với những loại mực xăm không nguồn gốc

Theo bác sỹ Lê Tuyết Hoa, Bệnh viện da liễu TP.Hồ Chí Minh, nhiều người sau xăm bị nhiễm trùng da do vi khuẩn mycobacteria. Để tránh nhiễm trùng da do xăm, phải đảm bảo các khâu từ vô trùng mực xăm đến thao tác xăm an toàn. Trên thực tế, đảm bảo vô trùng mực xăm thường ít được lưu ý nhất. Mọi công đoạn trong quy trình sản xuất mực đều có thể bị nhiễm bẩn: sản xuất không vô trùng, nhiễm bẩn các thành phần bao gồm nước, glycerin, phẩm màu. Nước dùng pha mực (thường là nước cất hay nước nấu sôi để nguội) một khi nhiễm bẩn sẽ làm mực xăm bị nhiễm.

Theo bác sỹ Hoa, mực cũng có thể nhiễm ngay từ khâu phân phối. Mực xăm được xếp vào nhóm sản phẩm làm đẹp (mỹ phẩm) trong khi phẩm màu dùng trong mực lại là phụ gia có màu cần phải được phê duyệt trước khi tung ra thị trường. Cơ quan quản lý các sản phẩm làm đẹp yêu cầu thành phần của chúng không được chứa độc chất hay chất phụ gia có màu, được sản xuất theo những tiêu chuẩn sản xuất tốt và bảo quản trong điều kiện vệ sinh.

Ngoại trừ các chất phụ gia có màu (thuốc nhuộm, chất pha màu), cơ sở sản xuất hay nhà phân phối thường không buộc phải đưa ra những dữ liệu an toàn đối với mỹ phẩm. Ở nước ta hiện chưa rõ cơ quan quản lý mực xăm cũng như việc truy xuất nguồn gốc nhập khẩu được tiến hành nghiêm đến đâu. Nhưng trước hết, không ai khác, chính nhà sản xuất phải đảm bảo tính an toàn của sản phẩm khi đưa ra thị trường.

Những biểu hiện ở da liên quan đến xăm có thể gặp là dị ứng, nhiễm trùng da do các vi khuẩn gây bệnh ngoài da (như tụ cầu vàng, mycobacteria không phải lao). Dị ứng thường biểu hiện đỏ, ngứa da nơi xăm, đôi khi có nốt sẩn, nhìn chung thường nhẹ. Nếu là nốt đỏ sẽ khó phân biệt với nhiễm khuẩn mycobacteria không phải lao, cần đi khám sớm để được theo dõi và chẩn đoán đúng. Đôi khi cần phải lấy mẫu da xét nghiệm (gọi là sinh thiết da) hoặc cấy da để tìm vi khuẩn gây bệnh. Đối với nhiễm khuẩn mycobacteria da như trên thường mất đến sáu tuần mới có kết quả. Nhiễm khuẩn này khó trị hơn nhiều so với nhiễm trùng da thông thường khác.

“Dù đi xăm ở một nơi đảm bảo vệ sinh vẫn chưa chắc chắn bạn không bị nhiễm trùng da sau xăm. Nếu có những mẩn đỏ xuất hiện nơi xăm cần đến cơ sở y tế kiểm tra ngay. Khách hàng đi xăm nên yêu cầu kỹ thuật viên xăm cho mình phải đảm bảo mực xăm họ dùng đã qua quy trình loại bỏ chất lây nhiễm hoặc thật tuân thủ những quy định vô trùng và thao tác đúng kỹ thuật để được an toàn”, bác sỹ Hoa khuyên

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang