Mũi tiêm của niềm tin

author 09:29 28/03/2021

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi vắc xin thứ 2 phòng chống Covid-19 không chỉ thể hiện niềm tin vào đội ngũ khoa học mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ chiến thắng của Việt Nam...

 
Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến động viên các tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin Nanocovax tại Học viện Quân y. Đây là các tình nguyện viên tham gia mũi thử nghiệm thứ 2 loại vắc xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu. Phó Thủ tướng cũng là một tình nguyện viên tham gia quá trình thử nghiệm vắc xin và ông cũng được tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 thứ 2.

Hình ảnh Phó Thủ tướng đang được tiêm mũi vắc xin thử nghiệm thứ 2 nhanh chóng "gây sốt" trên mạng xã hội. Bởi, đơn giản ông không chỉ là một tình nguyện viên tham gia quá trình thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của vắc xin do Việt Nam nghiên cứu mà còn là lãnh đạo của Chính phủ.

Trong bối cảnh liên tiếp phát hiện ca Covid-19 mới, nhất là trước nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4, thì đây là hình ảnh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Trong cuộc chiến mang tính toàn cầu này, Việt Nam trở thành điểm sáng về ứng phó với đại dịch Covid-19. Cùng với phong tỏa, dập dịch một cách hiệu quả, chúng ta vẫn đảm bảo được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Nghiên cứu, bào chế vắc xin ngừa Covid-19 trở thành cuộc đua của nhiều quốc gia, nhiều hãng dược nổi tiếng. Chúng ta cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến này, bởi việc chủng ngừa là cách tốt nhất và duy nhất để vượt qua đại dịch.

Hiện nay có hơn 250 loại vắc xin phòng Covid-19 đang được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số có 486 triệu liều trên toàn cầu. Cung ứng đủ liều vắc xin chủng ngừa cho người dân đang là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nước. Việc khan hiếm vắc xin là hiện hữu và là thách thức của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bằng sự nỗ lực của nhiều bộ ngành, Chính phủ đã nhập 30 triệu liều vắc xin chủng ngừa cho các nhóm đối tượng ưu tiên. Song song với đó, việc nghiên cứu phát triển vắc xin "made Việt Nam" cũng đang được đẩy mạnh.

Vắc xin Nano covax do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất đã được thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ. Ngày 17/12/2020, đánh dấu mốc Việt Nam là 1 trong 40 quốc gia thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người.

Đến thời điểm này, cuộc thử nghiệm đã bước vào giai đoạn 2 với những tín hiệu rất khả quan. 

Để những lọ vắc xin phòng Covid-19 "made in Việt Nam" được đưa vào thử nghiệm lâm sàng là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của các nhà khoa học. Sự thành công công trình nghiên cứu này không chỉ đánh dấu nỗ lực của Việt Nam trong việc ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi đại dịch Covid-19 mà cao hơn nữa, đánh dấu vị thế và khẳng định bước tiến mạnh mẽ của nền khoa học y khoa nước ta trên bản đồ y khoa thế giới.

Giáo sư, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y - đơn vị tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano covax đánh giá tại buổi tiêm thử nghiệm vắc xin Nano covax lần đầu tiên: "Chúng ta đã ngồi ngang hàng, ngồi bàn tròn được với quốc tế ở một số lĩnh vực nghiên cứu y sinh".

Tham gia thử nghiệm vắc xin chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Việc có nhiều tình nguyện viên tham gia, trong đó có cả Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định niềm tin của người dân, của Chính phủ vào kết quả nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19, niềm tin vào các nhà khoa học trong nước.

Khi có sự quyết tâm và niềm tin, chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ chia sẻ khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc không chỉ động viên các tình nguyện viên mà cũng là một trong các tình nguyện viên tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang