3 nguyên tắc xử lý mụn thịt khó ưa

author 15:26 04/05/2015

(VietQ.vn) - Mụn thịt là loại mụn thường xuất hiện quanh vùng mắt, tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại làm da sần sùi, ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khiến nhiều phụ nữ mất tự tin.

Sự kiện:

Mụn thịt - mụn gạo (hay còn gọi là u tuyến mồ hôi) có tên khoa học là siringoma. Mụn thường xuất hiện xung quanh mắt, có khi lan đến phần trán, cổ, ngực và lưng.... Lúc đầu, mụn có màu trắng, sau to dần lên và dày cộm. Mụn thịt quanh mắt tuy không gây đau nhức, viêm và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt nhưng nếu không có cách trị lại khiến làn da sần sùi và trông già hơn.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng này là sự rối loạn chuyển hóa dưới da. Hệ thống collagen là mạng lưới chất keo dưới lớp biểu bì có chức năng tạo nên hình thái của da. Khi da mất nước, lỗ chân lông tắc nghẽn, khiến các chất cặn bã tích tụ tạo nên những nốt mụn. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và các liệu pháp thiên nhiên có thể giúp loại những nốt mụn một cách dễ dàng.

Mụn thịt khiến da sần sùi và gương mặt trông già hơn

Mụn thịt ảnh hưởng rất nhiếu tới sắc đẹp và khiến phái đẹp mất tự tin

Bổ sung nước và khoáng chất

Nước là yếu tố quan trọng đối với chức năng tế bào của da. Thói quen uống nước đầy đủ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, đồng thời có tác dụng giải độc. Các dưỡng chất như omega-3, omega-6 là chìa khóa cho một làn da khỏe mạnh. Hoa quả là nguồn dinh dưỡng tích cực, cung cấp vitamin và chất khoáng do da. Tuy nhiên, người có mụn thịt nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, sản phẩm từ sữa ... Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến hiễn tượng nghẽn mạch bạch huyết.

Xông hơi da mặt

Nhân mụn thịt là các u nang chứa keratin. Các sản phẩm dưỡng da chứa nhiều dưỡng ẩm có thể tác động đến lỗ chân lông và khiến nhân mụn bật ra. Để loại bỏ nhân mụn thịt nên xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần bằng tinh dầu oải hương hay tinh dâu bách xù. Hơi nước nóng giúp tinh dầu thấm sâu vào lỗ chân lông và dần đẩy nhân mụn ra ngoài, theo báo Zing News.

Nước, khoáng chất, xông mặt và liệu pháp thiên nhiên rât cần thiết trong điều trị mụn thịt

Điều trị mụn thịt cần kết hợp cả chế độ ăn uống lẫn các phương pháp điều trị trên da

Áp dụng bài thuốc tự nhiên

Trong dân gian, bài thuốc dùng tỏi và lá tía tô trị mụn thịt khá hiệu quả. Chúng tác động đến sự điều tiết hormone, tái tạo tế bào. Có thể sử dụng vài nhánh tỏi được hơ nóng để đắp lên vùng da có mụn trong 15 - 20 phút. Hoặc, vò nát lá tía tô rồi đắp lên các nốt mụn trước khi đi ngủ. Thành phần kháng khuẩn có trong tỏi và lá tía tô có xóa mụn thịt quanh mắt hoàn toàn một cách tự nhiên và đơn giản. Cần duy trì việc điều trị trong 7 ngày liên tục để đạt hiệu quả.

Ngoài ra, theo báo VTC, chuối xanh cũng có khả năng chữa mụn thịt vì chúng có tính hàn, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tính ô xy hóa trong chuối còn có tác dụng làm lành các tổn thương, giảm viêm nhiễm, tiêu diệt các ổ vi khuẩn gây mụn thịt. Rửa chuối thật sạch, thái nhỏ và giã nát. Sau đó thoa lên các vết mụn thịt, để trong khoảng 10 – 15 phút và rửa nhẹ nhàng bằng nước sạch.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang