Muối Natri trong thực phẩm có nguy cơ gây bệnh tim

author 06:38 28/11/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy, hàm lượng muối Natri trong thực phẩm hằng ngày quá cao hoặc quá thấp đều có nguy cơ khiến người tiêu dùng bị bệnh tim, thậm chí là đột quỵ và tử vong.

Thông tin cập nhật trên tờ The Capital Wide cho biết, Natri là một thành phần quan trọng trong khẩu phần ăn của con người hằng ngày nên nó khá phổ biến trong thực phẩm. Muối Natri có chức năng bảo quản nhằm kéo dài hạn sử dụng cho sản phẩm hoặc cũng có thể là một loại gia vị trong thức ăn. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim hoặc bệnh thận, tăng huyết áp, …. Ngược lại, nếu quá ít muối cũng có thể gây nhiều phản ứng phụ đối với người tiêu dùng. 

Muối Natri trong thực phẩm có thể khiến người dùng mắc bệnh tim

Muối Natri trong thực phẩm có thể khiến người dùng mắc bệnh tim. Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tờ New England Journal of Medicine cho thấy, lượng Natri trong máu cao có nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. Mặt khác, những người có nồng độ Natri trong máu cực thấp được đo thông qua lượng Natri trong nước tiểu khoảng 27% cũng có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, đột quỵ, đau tim và thậm chí có thể dẫn đễn tử vong do biến chứng của bệnh tim cao gấp đôi so với người bình thường. 

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, lượng Natri trong cơ thể chiếm khoảng 75% được coi là an toàn. Tuy nhiên, các khuyến cáo quốc gia từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và phòng chống Mỹ và Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho rằng nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn, đặc biệt là bệnh tim, khi lượng Natri trong cơ thể ở mức thấp. Điều này có nghĩa, hàm lượng Natri trong máu thấp sẽ gây nhiều nguy hại hơn. 

Nghiên cứu này cũng hỗ trợ một phần cho báo cáo do Viện Y khoa Mỹ công bố hàm lượng Natri trong thực phẩm mà con người hấp thụ mỗi ngày chỉ nên đạt mức 1.500mg.

Người dùng cần có sự tối ưu hóa hàm lượng natri trong thực phẩm, tránh dùng hàm lượng natri quá cao hoặc quá thấp, Salim Yusuf, tác giả chính của bài báo kiêm giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe dân số ở Ontario (Mỹ), cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch của Hiệp hội Tim mạch Mỹ lại cho rằng có thể nghiên cứu của Yusuf có sai sót. Vì vậy, AHA khuyến khích người dân nên giảm hàm lượng muối natri trong khẩu phần ăn hằng ngày. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang