Muỗi thường 'cắn người' khi trời tối, vậy ban ngày muỗi đi đâu?

author 06:17 19/09/2017

(VietQ.vn) - Muỗi thường hoạt động mạnh về ban đêm và con người không phải là loài duy nhất bị muỗi hút máu. Vậy ban ngày muỗi đi đâu?

Muỗi còn là loài vật nguy hiểm bậc nhất trên thế giới khi là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều cái chết của con người mỗi năm. Muỗi cái cắn và hút máu người, muỗi cái không hút máu vì mục đích dinh dưỡng. Sự thật là chúng không lấy được nhiều giá trị năng lượng hay dinh dưỡng từ máu của bạn. Thay vào đó, chúng sử dụng protein và một số thành phần nhất định trong máu để phát triển trứng của chúng.

Hơn nữa, con người không phải là loài duy nhất bị muỗi hút máu. Muỗi cũng tấn công các động vật khác nữa. Ngược lại, muỗi đực không hút máu, chúng chỉ ăn mật hoa.

Hầu hết loài muỗi thường "ngủ" vào ban ngày và hoạt động mạnh về ban đêm. Điều này là do nếu muỗi bay nhảy và "làm việc" dưới ánh sáng mặt trời và trong thời tiết nắng nóng thì sẽ rất dễ bị chết do mất nước. Để đảm bảo chúng được "làm việc" trong một môi trường mát mẻ khi chui ra khỏi "nơi trú ẩn"của mình, thì hầu hết loài muỗi sẽ cố thủ trong tổ cả ngày, chỉ hoạt động kiếm ăn vào ban đêm mà thôi.

Vậy ban ngày những con muỗi đi đâu? Theo Science ABC, vào ban ngày, vì chịu tác động của ánh sáng mặt trời, đặc biệt là vào những khi trời nắng nóng, con người chúng ta rất dễ bị mất nước. Loài muỗi cũng vậy. Và vì chúng mỏng manh, yếu ớt, nên chúng sẽ rất dễ bị chết nếu mất nước do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, để bảo toàn tính mạng, hầu hết loài muỗi (ví dụ như Culex) sẽ ở lì tại nơi trú ẩn của chúng suốt cả ngày để tránh ánh nắng đáng sợ của mặt trời. Nơi trú ẩn của chúng thường là các khu vực ấm ướt, có nhiều cây, cỏ, và cũng có thể là các khu vực được xây dựng như chuồng trại, góc nhà tắm và tủ quần áo...

Muỗi thường 'cắn người' khi trời tối, vậy ban ngày muỗi đi đâu?

Qua rất nhiều nghiên cứu cũng như thử nghiệm, người ta đã đúc kết ra rằng: Những người nhóm máu A thường hấp dẫn muỗi gấp đôi những người nhóm màu B, còn nhóm máu O thì đứng luôn vị trí số 1 về sự hấp dẫn muỗi. Vậy nên nếu bạn nhóm máu O thì hãy cẩn thận mỗi khi ra đường.

Ngoài nhóm máu, đây có thể coi là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho tỷ lệ bạn bị muỗi tấn công cao hơn nhiều so với những người khác. Đó chính là "Mùi hương đặc trưng của mỗi người".

Ngoài 2 lý do chủ chốt trên, còn 1 số nguyên nhân khác cũng khiến bạn gặp rắc rối. "Muỗi rất giỏi trong việc phán đoán mục tiêu bằng cách lần theo CO2. vậy nên nếu bạn vừa tập thể dục mạnh xong, thì không có gì lạ nếu bị muỗi đốt cả". Richard Pollack, trường Y tế cộng đồng Harvard nói.

Không chỉ có vậy, việc mặc quần áo tối màu cũng sẽ biến bạn trở nên thu hút hơn trong mắt loài muỗi bởi chúng là những động vật "đi săn" theo ánh sáng. Hãy mặc quần áo sáng màu để tự bảo vệ bản thân.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang