Muốn con bạn giống Bill Gates? Hãy xem cách mà cha mẹ tỷ phú đã rèn con

authorKhánh Hồng 09:59 22/09/2020

(VietQ.vn) - Cha mẹ của tỷ phú Bill Gates đã không làm những điều này để rèn con. Cuối cùng, Gates trở thành một huyền thoại cộng nghệ, và là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Bạn muốn con mình trở thành một Bill Gates tiếp theo? Chúng ta có thể cho rằng việc trở thành một huyền thoại công nghệ như Bill Gates dường như chỉ là một giấc mơ viển vông, nhưng có một sư thật không thể phủ nhận rằng, chúng ta vẫn muốn con mình thành công .

Tuy nhiên, làm thế nào để tạo nền tảng tốt nhất cho sự thành công đó vẫn còn là một bí ẩn. Các nghiên cứu tâm lý và sách nuôi dạy con cái là một trong những nguồn mà chúng ta có thể khai thác, nhưng chúng ta cũng có thể tham khảo cách dạy con thành công không ai khác, ngoài từ cha mẹ của Bill Gates.

William Gates Sr. và người vợ quá cố Mary của ông (cha mẹ Bill Gates) đã áp dụng một số phương pháp nuôi dạy con cái khá khác biệt (thậm chí bạn có thể gọi một vài phương pháp trong số đó là khắc nghiêt). Kết quả cuối cùng chính là sự vĩ đại cho con trai họ.

1. Họ không giới hạn sự độc lập của Bill Gates

Gates khi còn nhỏ đã luôn tỏ ra là một cậu bé khao khát sự độc lập, và cha mẹ ông đã cho ông rất nhiều sự tự do dể ông làm những gì mình muốn. Đến năm 13 tuổi, Gates hầu như vắng nhà, và thậm chí dành cả đêm để tìm hiểu về công nghệ tại Đại học Washington, cha Bill Gates tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal.

Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Gates thời niên thiếu được biết đến là một cậu bé có thái độ ngỗ nghịch. Theo tiểu sử gia Walter Isaacson, mẹ Gates từng gặp khó khăn khi nhắc con ngồi vào bàn ăn tối. Khi bà hỏi: “Con đang làm gì đấy?", Gates đã hét lên “Con đang nghĩ", rồi sau đó nói thêm: “Mẹ đã bao giờ thử suy nghĩ chưa?”

Ít lâu sau, bố mẹ Gates đã cho con trai đến gặp chuyên gia tâm lý. Sau một vài lần tham vấn với chuyên gia, họ chỉ đơn giản được khuyên là nên cho Gates thêm thời gian.

Gates sau đó cho biết ông tim thấy nhiều lợi ích từ các buổi trị liệu. ”Chuyên gia tâm lý thuyết phục tôi rằng thật không công bằng khi tôi thách thức cha mẹ mình bởi điều đó thực sự không chứng minh được điều gì", ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh năm 2016 . “Khi tôi 14 tuổi, tôi đã vượt qua được điều đó. Và điều này thật là tốt", Gates cho biết.

2. Họ không cho phép Bill Gates từ bỏ những thứ mình không giỏi

Gates giỏi nhiều thứ, nhưng cha mẹ ông cũng khuyến khích ông học cả những thứ mình không giỏi như bơi lội, đá bóng. Họ cũng khuyến khích ông đi học nhạc. Gates từng thử chơi kèn trombone, nhưng không thành công.

 Người đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates - trong bức ảnh chụp vào ngày 1 tháng 1 năm 1990. Ảnh: Getty Images

Việc ép con làm những thứ mà chúng không xuất sắc có vẻ như không hợp lý lắm, nhưng theo cha mẹ Bill Gates, việc thử học những thứ mới mẻ cho phép con trai họ phát triển tư duy trưởng thành và học được tầm quan trọng của thất bại.

Sau này, trong một cuộc phỏng vấn với Fortune, tỷ phú Bill Gates chia sẻ: “Vào thời điểm học những thức mình không thích đó, tôi nghĩ rằng điều đó thật vô nghĩa. Nhưng cuối cùng, nó lại cho tôi thấy cơ hội lãnh đạo và bản thân tôi cũng nhận ra rằng mình không giỏi nhiều thứ. Vì thế, tôi chọn gắn bó với những thứ mà mình cảm thấy thoải mái".

3. Họ không ép Bill Gates phải đáp ứng kỳ vọng của mình

Cha mẹ của Gates không mong đợi con trai họ trở thành tỷ phú, nhưng họ hy vọng ông sẽ học xong đại học.

“Kỳ vọng của Mary và của tôi là điều rất bình thường của những bậc cha mẹ có con học đại học. Đó là chúng sẽ tốt nghiệp và lấy bằng", bố Gates nói trong một bài phỏng vấn.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ cảm thấy lo lắng khi Gates nói về dự định bỏ học Harvard. Gates Sr. nói rằng thật khó khăn để ủng hộ quyết định này, nhưng cuối cùng họ đã nhượng bộ.

“Lúc đó, tôi không phải là nhân tố quan trọng trong quyết định của Gates. Gates có ý tưởng riêng về cách nó muốn đạt được mục tiêu của mình. Thằng bé dường như biết mình đang làm gì”, Gates Sr nói với Forbes .

Việc ủng hộ quyết định của con trai họ cuối cùng đã được chứng minh là một quyết định khôn ngoan. Ngay sau khi bỏ học, Gates chuyển đến Seattle cùng với người đồng sáng lập Paul Allen để tập trung xây dựng Microsoft.

4. Họ không bỏ qua tầm quan trọng của cộng đồng

Cha mẹ của Gates rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và cộng đồng. Họ làm điều đó để đảm bảo rằng con cái của họ cũng như vậy.

Gates Sr. cho biết: “Mary là người có niềm tin vững chắc vào một ý tưởng trong ‘Sách Lu-ca", đó là "Ai cho nhiều thì được nhiều". Ngay từ đầu, cô ấy đã coi nó như một giá trị quan trọng trong gia đình chúng tôi”. Những giá trị này đóng một vai trò then chốt trong nỗ lực từ thiện của Gates ngày nay.

"Bạn nên dạy con bạn giá trị của việc giúp đỡ người khác! Như Esther Wojcicki giải thích trong cuốn sách mới của mình (Cuốn "Làm thế nào để nuôi dạy những người thành công"), thì một trong những sai lầm lớn nhất mà các bậc cha mẹ thường mắc phải là không dạy con họ tầm quan trọng của lòng tốt.

5. Nhiệm vụ của cha mẹ là phải xuất hiện

Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ cha mẹ Gates, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ điều này: Nếu bạn muốn con mình thành công, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là luôn xuất hiện bên cạnh chúng. 

Như Gates ’Sr. đã viết: "Có một bài học mà tôi đã học được trong những năm làm cha, làm luật sư, làm một công dân, mà tôi hy vọng sẽ truyền tải đến cho mọi người. Chỉ đơn giản là thế này: Tất cả chúng ta đều có mặt trong cuộc đời này và chúng ta cần nhau".

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang