Mượn danh Cảnh sát Moscow tống tiền lao động Việt

author 15:32 25/04/2013

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã tống đạt Bản kết luận điều tra vụ án hình sự tới bị can Phạm Thế Vinh (39 tuổi, đăng ký nhân khẩu tại nhà B2 tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) và bị can Nguyễn Hà Lan (33 tuổi, đăng ký nhân khẩu tại ngõ Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đồng thời chuyển hồ sơ vụ án và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố Vinh và Lan về tội cưỡng đoạt tài sản. Trước khi bị bắt và dẫn giải về nước, cặp vợ chồng Vinh - Lan cùng sinh sống tại khu Dakutraev, TP Moscow, LB Nga.

Trước đó Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã có công văn gửi kèm "Đơn cầu cứu" của bị hại là anh Phan Văn Vĩnh, quê quán tại Phù Cừ, Hưng Yên, đề nghị Bộ Công an xem xét giải quyết, về việc họ bị vợ chồng Vinh – Lan cưỡng đoạt tài sản.
Vợ chồng Lan bị truy tố
 
Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan  CSĐT Bộ Công an đã cử một đoàn công tác sang Nga điều tra. Qua đó xác định: Cuối năm 2009, Vinh mở cơ sở may mặc tại ngoại ô Moscow. Quá trình sản xuất kinh doanh, Vinh có quen và làm phiên dịch cho một số Cảnh sát Nga. Cũng trong thời gian này, Vinh biết các anh chị Phan Văn Vĩnh, Ngô Nam Chiến và Đặng Thị Kim Ngân có mở các cơ sở may mặc tại tỉnh Đimitrốp, làng Kamenka, đường Lốp-nhen-xkôie. Quá trình sản xuất có làm giả, làm nhái thương hiệu một số sản phẩm uy tín.
 
Với mục đích tống tiền, 3h sáng 4/3/2010, Vinh dẫn 7 Công an kinh tế Moscow đến cơ sở nêu trên của anh Phan Văn Vĩnh để kiểm tra, phát hiện một số bao tải chứa các quần áo làm giả thương hiệu. Chiều cùng ngày, Vinh gọi điện cho anh Chiến yêu cầu anh Vĩnh đến nhà Vinh thỏa thuận số tiền phải chi cho Vinh để Vinh không báo Cảnh sát Nga thì xưởng may của anh Vĩnh mới yên ổn được hoạt động; song anh Vĩnh không đưa tiền cho Vinh.
 
Do không lấy được tiền, 4h sáng 1/4/2010, Vinh tiếp tục đưa Công an Nga đến cơ sở may mặc thứ hai của anh Vĩnh và anh Chiến kiểm tra (xưởng may này cách xưởng may thứ nhất 5km). Trong khi kiểm tra, Vinh tiếp tục liên lạc đòi anh Chiến phải đưa 900 ngàn rúp cho Vinh, nếu không đưa sẽ tiếp tục dẫn Công an đến kiểm tra, không cho anh Vĩnh, anh Chiến làm ăn yên ổn…
 
Liên tiếp trong các ngày từ mùng 2 đến 11/4/2010, Vinh và vợ là Lan nhiều lần liên lạc qua điện thoại yêu cầu anh Chiến, chị Ngân phải đưa 900 ngàn rúp (khoảng 566 triệu đồng Việt Nam) cho Lan. Trước sức ép của vợ chồng Vinh - Lan, chị Ngân đã phải giao cho Lan  4 lần đủ số tiền mà cặp vợ chồng này yêu cầu.
 
Quá trình điều tra xác định đối tượng Vinh chỉ mượn danh Cảnh sát Nga để chiếm đoạt tài sản; thực tế Vinh không chuyển tiền bạc gì đến số cảnh sát này. Số tiền chiếm đoạt được, vợ chồng Vinh - Lan đã sử dụng vào chi tiêu cá nhân.
 
Ngoài vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn nhận được đơn của 3 công dân Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Liên bang Nga tố cáo vợ chồng Vinh - Lan dùng thủ đoạn "chim lợn" tương tự để tống tiền họ. Cơ quan điều tra quyết định tách ra để xem xét xử lý sau.
 
Theo Công an nhân dân
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang