Mượn danh Tổng Biên tập một tờ báo lớn để lừa đảo hàng tỷ đồng

author 07:10 28/01/2016

(VietQ.vn) - Đối tượng Nguyễn Hoàng Sơn “nổ” với nhiều doanh nhân rằng vợ mình là cháu của Tổng Biên tập một tờ báo có tiếng rồi sau đó thực hiện hành vi lừa đảo.

Tại phiên tòa hôm 26/1, Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1973, trú ở phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) nguyên Giám đốc Công ty CP Sự kiện quảng cáo và dịch vụ truyền hình Hoàng Sơn bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án này là 2 doanh nghiệp và 1 cá nhân.

Mượn danh tổng biên tập để lừa đảo

Bị cáo Nguyễn Hoàng Sơn 

Theo truy tố, Sơn đứng ra thành lập Công ty CP Sự kiện quảng cáo và dịch vụ truyền hình Hoàng Sơn (gọi tắt là Công ty Hoàng Sơn) từ đầu năm 2012. Sau đó, Sơn ký hợp đồng độc quyền khai thác quảng cáo trên một tờ báo có tiếng. Tuy nhiên sau 1 tháng hợp tác, công ty của Sơn không mang được bất kỳ một hợp đồng quảng cáo nào về cho tờ báo này nên bị chấm dứt kế hoạch hợp tác.

Thông qua ông Phan Hữu Phúc (cán bộ Nhà hát kịch Việt Nam), Sơn quen ông Phan Quốc Chiến là Giám đốc Công ty TNHH Quốc Đại Việt (em họ ông Phúc) và ông Nguyễn Văn Chiến - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ truyền thông Đông Nam Á Việt Nam (bạn ông Phúc).

Thấy hai người này “có tiềm năng”, Sơn liền “nổ” với họ rằng vợ mình là cháu họ của vị Tổng Biên tập một tờ báo có tiếng. Do đó, công ty của Sơn là đơn vị được độc quyền khai thác quảng cáo trên tờ báo và có khả năng giành được nhiều chương trình truyền thông, sự kiện lớn.

Sơn đề nghị ông Phúc, ông Quốc Chiến và ông Nguyễn Chiến hợp tác làm ăn và cho biết, hiện công ty của đối tượng đang được tờ báo có tiếng nêu trên phối hợp tổ chức một chương trình truyền thông đặc biệt nhân kỷ niệm ngày truyền thống của ngành với tổng mức kinh phí dự kiến 2,5 tỷ đồng. Nếu các bên nhất trí thì ông Phúc và các ông Quốc Chiến, Nguyễn Chiến chịu trách nhiệm tìm nhà tài trợ, còn công ty của Sơn sẽ lo giấy phép cùng hợp đồng hợp tác với tờ báo uy tín như đã nêu. Khi chương trình kết thúc, mỗi người sẽ được chia 25% lợi nhuận.

Ngoài ra, Sơn còn quả quyết chương trình truyền thông đặc biệt này sẽ được phát sóng trực tiếp trên 2 đài truyền hình. Đổi lại, Sơn yêu cầu ông Phúc và 2 ông Chiến phải chuyển trước cho công ty đối tượng 1,5 tỷ đồng. Số tiền 1 tỷ đồng còn lại sẽ chuyển nốt vào đầu tháng 5/2012.

Không hề nghi ngờ, tháng 3/2012, 3 nạn nhân đã chuyển vào tài khoản Công ty Hoàng Sơn 1,5 tỷ đồng. Nhận được tin tiền đã nằm trong tài khoản, Sơn liền nhờ vợ (với tư cách kế toán công ty) ra ngân hàng rút hết và đưa lại cho anh ta.

Giao tiền cho Sơn xong, 3 nạn nhân đợi mãi mà không thấy Sơn thông báo xúc tiến sự kiện. Sốt ruột, ông Phúc đi tìm Sơn thì gã đã “bặt tin” nên đã tới cơ quan công an trình báo.

Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, vợ Sơn không phải là cháu của Tổng Biên tập nọ mà chỉ là… đồng hương.

Tại tòa, Nguyễn Hoàng Sơn thừa nhận, công ty của đối tượng không hề được tờ báo uy tín nêu trên hợp tác tổ chức sự kiện truyền thông đặc biệt. Khi đối tượng đặt vấn đề được trở thành đối tác tổ chức sự kiện cho cơ quan báo chí thì vị Tổng biên tập tờ báo mới chỉ nhận lời ở mức “xem xét”. Về số tiền chiếm đoạt của 3 bị hại, Sơn khai đã chuyển cho một phụ nữ để xúc tiến công việc, nhưng vì phải giữ uy tín cho người này nên bị cáo… không muốn nói ra.

Xét thấy cáo trạng truy tố Nguyễn Hoàng Sơn là có căn cứ, đúng pháp luật và số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là rất lớn nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hải Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang