Muốn dịch vụ công phát triển cần áp dụng công nghệ đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số

author 06:26 13/06/2020

(VietQ.vn) - Để cổng dịch vụ công thực sự hấp dẫn hơn đối với doanh nghiệp, Việt Nam cần áp dụng các công nghệ đột phá, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số…

Cổng dịch vụ công giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng xử lý các thủ tục hành chính

Tại hội nghị trực tuyến 'Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp', ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, qua Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả Bộ, ngành địa phương, thực hiện thanh toán các nghĩa vụ về tài chính, các thủ tục liên quan. Nhờ đó có thêm kênh giám sát giúp người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, thời gian qua Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp mạnh nhằm đảm bảo an sinh xã hội, chuyển đổi mạnh các giải pháp hành chính công, chính phủ điện tử.

Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 3.893 trên 6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục ngành hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Như vậy, xã hội đã cắt giảm, đơn giản hóa khoảng hơn 18 triệu ngày công, tương đương tiết kiệm số tiền 6.300 tỷ đồng một năm. Các Bộ, ngành đã có phương án xử lý chồng chéo 1.051 mặt hàng. Tới đây tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thực hiện chuẩn mực quốc tế và cải cách kiểm tra chuyên ngành, theo hướng cơ quan hải quan là đầu mối duy nhất kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, các bộ quản lý ngành sẽ thực hiện kiểm tra hậu kiểm.

Việc gửi nhận các văn bản điện tử giữa cơ quan nhà nước, qua trục liên thông văn bản quốc gia được khai trương ngày 12/3/2019 được tăng cường, từng bước chuyển từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử, qua hệ thống thông tin báo cáo chính phủ. Dự kiến, sẽ khai trương trong tháng 8/2020.

Cần đẩy mạnh công nghệ đột phá nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công

Theo ông Usmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản dịch vụ công, trải nghiệm các dịch vụ trực tuyến, góp ý phản hồi, khuyến nghị để chính phủ phản hồi các góp ý đó tốt hơn. Điều này sẽ định hướng chất lượng dịch vụ ngày càng tốt trong tương lai.

"Đây là cách làm tốt, đi tắt đón đầu. Chúng ta còn nhớ việc số hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của khu vực ASEAN tạo ra 100.000 tỷ USD cho khu vực vào năm 2025. Các doanh nghiệp cần nắm bắt điều này để số hóa các hoạt động của mình", ông Dione nói.

Để cổng dịch vụ công thực sự hấp dẫn hơn với doanh nghiệp, lãnh đạo WB cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần đảm bảo dịch vụ công giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp. Theo đó, Việt Nam cần áp dụng các công nghệ đột phá, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số thông qua các mô hình cụ thể. Doanh nghiệp khai thác dữ liệu để đơn giản hóa các thủ tục hành chính. 

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang