Viettel, MobiFone, Vinaphone cho phép giữ số, đổi mạng: Thủ tục thế nào?

author 15:45 21/09/2017

(VietQ.vn) - Hôm nay (21/9), nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone vừa cho biết sẽ chính thức triển khai dịch vụ thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số dành cho người tiêu dùng.

Đây là dịch vụ do nhà mạng và Trung tâm chuyển mạng quốc gia cung cấp cho các thuê bao di động, bao gồm cả trả trước lẫn trả sau, có nhu cầu và đủ điều kiện sử dụng dịch vụ.

Khi thực hiện điều này, theo Bộ Thông tin - truyền thông, 90% thuê bao di động hiện nay ở Việt Nam thuộc ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel có thể hưởng lợi.

Cục Viễn thông cho biết việc kết nối kỹ thuật với 3 nhà mạng (Viettel, MobiFone và VNPT) được thực hiện thử nghiệm trong tháng 9-2017 để có thể triển khai theo đúng lộ trình vào tháng 12-2017.

Các nhà mạng đều cho biết họ đã chuẩn bị để thực hiện chính sách cho phép thuê bao di động chuyển mạng giữ nguyên số (MNP - Mobile number portability) theo kế hoạch của Bộ Thông tin - truyền thông.

Chính sách này sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, nhưng nhà mạng luôn phải đầu tư dung lượng dư thừa.

Có 7 bước để thực hiện chuyển đổi nhà mạng mà không cần đổi số. Ảnh: Pngimg

Có 7 bước để thực hiện chuyển đổi nhà mạng mà không cần đổi số. Ảnh: Pngimg

Quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước:

- Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng

- Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao

- Lập lịch chuyển mạng

- Thực hiện chuyển mạng

- Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng

- Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng

- Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng

Khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số, các thuê bao di động sẽ phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến một khoản cước dịch vụ chuyển mạng. Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.

Trong đó, khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số cần đáp ứng một số điều kiện nhất định, cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thông tin thuê bao:

- Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

- Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Thứ hai, thuê bao phải được kích hoạt ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng:

Thứ ba, đối với thuê bao trả sau phải không còn nợ cước của kỳ thanh toán gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Đồng thời, thuê bao này không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền kề trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Thứ tư, thuê bao không đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu thuê bao và không vi phạm pháp luật hoặc bị điều tra các hành vi như lợi dụng nhằm chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, tuyên truyền kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội hay tiết lộ bí mật nhà nước, thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin, quảng cáo dịch vụ, hàng hóa cấm,…(xem chi tiết tại Điều 12 Luật viễn thông 2009).

Bị tố tính cước 3G 'cắt cổ': MobiFone khẳng định đúng giá(VietQ.vn) - MobiFone đã có thông tin về trường hợp của chị Phụng ở TP. HCM, phản ánh cước 3G MobiFone “trừ tiền còn kinh hơn cho vay nặng lãi”.

Những trường hợp không được phép chuyển mạng

- Người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm các quy định điều kiện được phép chuyển mạng nêu trên.

- Vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi.

- Nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao.

- Đang đăng ký 01 giao dịch chuyển mạng khác.

Lưu ý khi đăng ký chuyển mạng: bạn phải thanh toán cho Nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng, cước này sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.

Người dùng có thể tìm hiểu thêm trong Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.

Hủy chuyển mạng

- Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại bất kỳ thời điểm nào cho đến thời điểm nhận được thông báo về lịch chuyển mạng.

- Thuê bao đăng ký chuyển mạng thực hiện hủy chuyển mạng theo một trong các hình thức sau:

- Nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia.

- Thông báo cho Nhà mạng chuyển đến.

Ánh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang