Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2h chiều

authorThanh Thủy 16:51 12/01/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, bạn sẽ không còn cần đến những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt để giảm cân và có được một thân hình thon gọn.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Mọi người thường cố gắng lấy lại vóc dáng sau kì nghỉ lễ bằng chế độ ăn kiêng chỉ với nước ép nho. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bạn có thể ăn bất thứ gì bạn muốn miễn là bạn ăn chúng trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 2h chiều.

Chế độ ăn kiêng này nghe có vẻ giống như một phiên bản cực đoan hơn của chế độ ăn kiêng kinh điển “ngừng ăn sau 6 giờ tối”.

Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2h chiều

Ngừng ăn sau 2h chiều liệu có phải chế độ ăn kiêng cực đoan? (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên về việc ăn uống trong thời gian hạn chế có thể kiểm soát cơn thèm ăn của chúng ta và hỗ trợ quá trình trao đổi chất, vượt qua sự kìm nén cơn thèm ăn nhẹ lúc nửa đêm như thế nào.

Chia sẻ với tờ Daily Mail Online, tác giả chính - Tiến sĩ Courtney Peterson đến từ Đại học Alabama ở Birmingham cho biết chìa khóa của phương pháp này là bạn chỉ tiêu thụ calo khi bạn đang tích cực đốt chúng.

Ông cho biết: “Khi bạn ăn trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 2h chiều, số lượng bạn ăn vào cũng nhiều như số lượng mà cơ thể tiêu thụ nhưng bạn đốt chỉ cháy mỡ thừa và giữ lại cơ bắp”.

Điều đáng chú ý là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 2h chiều không đói vào ban đêm, và thậm chí còn giữ được mức độ thèm ăn của họ.

Còn những người theo lịch trình của hầu hết người Mỹ - ăn trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 8h tối – đều phải chịu đựng cảm giác thèm ăn cho đến khi họ đi ngủ.

Thủ phạm 'chăn gối' ai cũng gặp mà không hề hay biết(VietQ.vn) - Đây không chỉ là một căn bệnh tâm lý, mà nó còn là “thủ phạm” phá hỏng cuộc “yêu”.

Tiến sĩ Peterson thừa nhận: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi vì chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ đói hơn vào ban đêm nếu họ chỉ ăn đến 2h chiều”.

Chế độ hạn chế giờ ăn này cũng thay đổi lượng chất béo và carbohydrate bị đốt cháy trong cơ thể.

Bởi vì cơ thể con người có một chiếc đồng hồ bên trong, nhiều khía cạnh của sự trao đổi chất tối ưu hóa chức năng của chúng vào buổi sáng, bao gồm cả việc duy trì lượng đường trong máu và khả năng đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Điều này có nghĩa là việc ăn uống liên kết với đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách ăn vào buổi sớm trong ngày có thể có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe.

Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2h chiều

Chế độ ăn kiêng này giúp giảm cảm giác thèm ăn  (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu này đánh dấu những thử nghiệm đầu tiên trên con người khi áp dụng chế độ ăn trong khoảng thời gian hạn chế, viết tắt là eTRF.

Họ theo dõi 11 người đàn ông và phụ nữ thừa cân trong 8 ngày.

Trong bốn ngày, họ sẽ chỉ ăn trong khoảng thờ gian từ 8h sáng đến 2h chiều với bữa ăn cuối cùng của họ vào giữa buổi chiều và không ăn thêm gì nữa cho đến sáng hôm sau.

Bốn ngày còn lại, họ cố gắng ăn trong khoảng thời gian từ 8h sáng đến 8h tối – điều mà nhiều người cho là 'bình thường'.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã thử nghiệm tác động của eTRF đối với lượng calo và chất béo bị đốt cháy cũng như cảm giác thèm ăn.

Những người tham gia ăn cùng lượng calo và hoàn thành cả 2 thử nghiệm dưới sự giám sát.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mặc dù eTRF không ảnh hưởng đến tổng lượng calo bị đốt cháy của những người tham gia là bao nhiêu nhưng nó làm giảm những cơn đói hàng ngày và tăng lượng chất béo bị đốt cháy trong vài giờ vào ban đêm.

Mặc dù vậy vẫn chưa xác định rõ được eTRF giúp giảm cân lâu dài hay cải thiện các vấn đề của sức khỏe.

Tiến sĩ Peterson nói rằng, bởi vì các nghiên cứu chỉ dựa trên một số ít người tham gia nên cần phải có một nghiên cứu khác toàn diện hơn.

Thanh Thủy (Theo DailyMail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang