Muốn giảm nguy cơ mắc huyết áp cao, bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau

author 14:03 13/02/2018

(VietQ.vn) - Cao huyết áp là căn bệnh được coi là “kẻ sát nhân thầm lặng” cướp đi tính mạng của triệu người trên thế giới. Để ngăn chặn nguy cơ mắc cao huyết áp, bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây.

Giảm stress

Stress góp phần gây ra huyết áp cao, vì vậy việc tận hưởng thời gian thư giãn với gia đình hoặc bạn bè là một cách tuyệt vời để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Bạn cũng nên dành từ 15-20 phút mỗi ngày để thư giãn cũng như tập hít thở sâu.

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy những bệnh nhân suy tim  đã dành nhiều thời gian hơn để thư giãn đã cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Paul Mills, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết thư giãn giúp trái tim khỏe mạnh hơn, đây cũng là cách hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Hoạt động thể chất

Một vài động tác thể dục cũng có thể làm tăng sức khỏe tim mạch. Khi bạn hoạt động thể chất nhiều hơn, trái tim sẽ gặp ít khó khăn hơn trong việc bơm máu đi quanh cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người bắt đầu tập thể dục aerobic cường độ cao ở tuổi trung niên có thể ngăn chặn những ảnh hưởng nguy hiểm có thể gây tử vong của việc ngồi quá lâu.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng tập thể dục bốn hoặc năm ngày một tuần giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh hơn.

 Cao huyết áp là căn bệnh được coi là “kẻ sát nhân thầm lặng” cướp đi tính mạng của triệu người trên thế giới

Giảm mỡ bụng

Việc cắt giảm kích thước vòng eo đồng nghĩa với việc bạn đang làm tăng lưu lượng máu lên não và giảm sự căng thẳng trên mạch máu. Đây là một dấu hiệu tốt cho cả cơ thể và não bạn.

Một trong những cách đơn giản nhất để theo dõi cân nặng và giảm trọng lượng là ăn nhiều thực phẩm chất xơ, như ngũ cốc nguyên hạt và protein, đồng thời cắt giảm đường trong chế độ ăn uống.

Cắt giảm muối tăng kali, thêm trái cây và rau

Thực phẩm có hàm lượng muối thấp và lượng kali cao là những lựa chọn tuyệt vời cho sức khoẻ tim mạch. Khi lượng muối trong chế độ ăn tăng lên, nó khiến thận khó khăn hơn trong việc lọc các tạp chất ra khỏi máu từ đó dẫn đến tăng huyết áp. Còn kali là một chất giải độc tự nhiên đối với các tác dụng có hại của muối với huyết áp. Do đó ăn nhiều trái cây và rau tươi như chuối hoặc bơ, có thể giúp bạn giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Bỏ thuốc lá
Chất nicotine trong thuốc lá sẽ gây ra áp lực đột ngột, có thể dẫn đến các vẫn đề trong mạch máu sau này. Các hóa chất trong thuốc lá có thể làm cho các động mạch thu hẹp và phá hoại lớp màng của thành mạch máu, gây áp huyết cao. Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cũng cho biết những người bỏ hút thuốc có thể bắt đầu giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim trong ít nhất là hai tuần.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang