Muốn khỏe mạnh, không nên ăn sống những thực phẩm này

author 17:07 04/08/2019

(VietQ.vn) - Nấu chín thức ăn không chỉ mang đến hương vị thơm ngon hơn cho thực phẩm mà nó còn giúp bảo vệ bạn khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn nếu như ăn sống. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn không nên ăn sống.

Khoai tây

Khoai tây sống chứa một hợp chất được gọi là solanine, là một chất rất độc, thậm chí ở hàm lượng rất nhỏ, nó có cả tính diệt nấm và trừ sâu và nó là một trong những chất tự nhiên bảo vệ cây. Do đó ăn sống khoai tây có thể khiến bạn bị bệnh nặng.

 Khoai tây sống chứa một hợp chất được gọi là solanine, là một chất rất độc

Hầu hết khoai tây không có đủ solanine để gây hại cho con người, nhưng khoai tây xanh hoặc bất cứ thứ gì bắt đầu nảy mầm đều có hàm lượng solanine cao, có thể gây ra các triệu chứng bao gồm đau dạ dày, nhức đầu, và tê liệt. Bạn nên tránh khoai tây xanh ngay cả khi chúng được nấu chín vì lý do này. Thêm vào đó, ăn khoai tây sống còn khiến bạn bị đầy bụng.

Khoai sọ

Khoai sọ có nhiều chất xơ hơn so với khoai tây và cũng có nhiều kali, vitamin C, canxi, vitamin E cũng như khoáng chất. Chúng được xem là thực phẩm chứa lượng tinh bột rất lớn. Nhưng bạn không nên ăn sống loại thực phẩm này.

 Khoai sọ có chứa canxi oxalat, làm cho miệng của bạn cảm thấy tê

Khoai sọ có chứa canxi oxalat, làm cho miệng của bạn cảm thấy tê khi bạn ăn và thậm chí có thể làm cho bạn cảm thấy như bạn đang nghẹt thở nếu ăn quá nhiều. Nó cũng có thể gây sỏi thận. Nấu chín khoai môn làm giảm sự xuất hiện của hợp chất này và biến khoai sọ thành một bữa ăn giàu dinh dưỡng. Thêm một điểm đáng lưu ý là nên đeo găng tay khi làm sạch rễ của chúng, vì nó có thể gây ngứa khi chạm vào.

Sắn

Sắn là món ăn khá quen thuộc với nhiều người trên thế giới. Nhưng sắn chưa chín cũng có chứa các hợp chất có thể chuyển đổi thành hydrogen cyanide bên trong cơ thể. Từ đó, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng oxy của cơ thể và khiến bạn “chết đuối” trên cạn. Cách an toàn để ăn thực phẩm này là lột vỏ sắn và làm chín nó.

 Sắn chưa chín cũng có chứa các hợp chất có thể chuyển đổi thành hydrogen cyanide 

Trứng

Trứng là một nguồn protein tuyệt vời, nhưng nếu ăn sống bạn có thể mắc bệnh. Trứng sống có thể chứa khuẩn salmonella có thể gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đi ngoài ra máu, hay sốt. Những người có hệ miễn dịch suy giảm bao gồm trẻ em, phụ nữ có thai và người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

 Trứng sống có thể chứa khuẩn salmonella có thể gây ngộ độc thực phẩm

Sữa thô

Sữa không được tiệt trùng  đang trở thành một xu hướng mới hiện nay. Tuy nhiên, chúng có thể khiến bạn bị bệnh nặng do có chứa một số vi khuẩn như salmonella, E.coli và listeria. Trẻ em có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn khi uống sữa chưa được tiệt trùng. Việc tiệt trùng sữa chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn mà không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của sữa.

 Sữa không được tiệt trùng có thể chứa một số vi khuẩn như salmonella, E.coli và listeria

Huy Hoàng (theo: cheatsheet)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang