Muôn kiểu cân điêu, bán thiếu ‘móc túi’ người mua hàng

author 06:30 19/02/2017

(VietQ.vn) - Lợi dụng khách không để ý, nhiều chủ hàng đã chỉnh lại kim cân, chồng 2 loại đĩa cân, không cho khách nhìn đĩa cân,... là những chiêu trò cân điêu, bán thiếu hòng 'móc túi' khách hàng.

Thận trọng với chiêu trò cân điêu, bán thiếu

Yến, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội từng phải ôm cục tức khi mua hàng tại chợ tạm Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Sau khi bảo chủ hàng cắt 3 lạng thịt, Yến phát hiện kim trên đĩa cân bị lệch dù chưa có gì trên đĩa cân nên nhắc thì bị chủ hàng quát mắng tơi tả: “Mua vài lạng thịt mà phàn nàn này nọ gì. Không mua thì lại chỗ khác”,… Cuối cùng, Yến đành bấm bụng trả tiền rồi xách đầm thịt về nhờ cân thử thì chỉ được 2 lạng 7.

Quay cân vào trong, chỉnh kim cân là một trong những chiêu trò 'móc tiền'  khách hàng. Ảnh Minh Khuê 

Một đoạn clip vừa được tung lên mạng xã hội facebook cách đây ít ngày ghi lại cảnh cân điêu đồ hải sản theo người đăng clip là tại chợ Lương Văn Can (ở phường Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng). Clip này được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội mấy ngày gần đây thu hút khoảng 7.000 lượt xem và nhiều bình luận, chia sẻ.

Theo clip, đôi nam nữ hỏi mua bề bề trọng lượng 2kg , sau khi nhận túi bề bề từ tay chủ hàng, 2 vị khách yêu cầu cận hộ 4 chai nước lọc, mỗi chai dung tích 500ml được mang theo sẵn, kết quả cả 4 chai nước có trọng lượng 2,4kg.

Nghi ngờ chủ hàng cân điêu, cả 2 sang các cửa hàng khác nhờ cân hộ thì phát hiện túi bề bề này chỉ nặng có 1,6kg chứ không phải là 2kg như chủ hàng đã cân trước sự chứng kiến của nhiều người trong chợ.

Ngay sau đó, đôi nam nữ mang túi bề bề quay lại quán bán hải sản yêu cầu chủ cửa hàng cân lại đúng số lượng hải sản đã yêu cầu mua và cảnh cáo chủ cửa hàng không nên tái diễn hành vi cân điêu cho các khách hàng khác.

Nhiều người tỏ rõ sự bức và tẩy chay luôn những cửa hàng cân điêu, bán thiếu. Facebook Kim Thoa Phạm bình luận: “Tẩy chay những cửa hàng như thế thôi! Và xử lý luôn đi…Như thế là tham nhũng, ăn cắp một ngày lên đến tiền triệu…”

Tình trạng cân điêu, bán thiếu luôn có nguy cơ xảy ra tại bất cứ đâu, nhiều chủ hàng lợi dụng đàn ông, hoặc thanh niên để cân điêu cho khách. Tại nhiều chợ Hà Nội, nhiều chủ hàng vẫn cố tình quay mặt cân vào trong để cân đồ, không cho khách hàng nhìn mặt cân. Thậm chí, nhiều hàng quay ra ngoài thì khi mua hàng vẫn bị cân thiếu.

Cân nhỏ chồng cân to là tình trang phổ biến ở các hàng thực phẩm. Ảnh Minh Khuê

Theo khảo sát của PV, tại chợ Vân Trì, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhiều chủ hàng vẫn thường đặt cân quay vào trong không cho khách nhìn, nhiều thanh niên, đặc biệt là nam mua hàng không hề nhìn mặt cân, chủ hàng nói bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Một số hàng lại chồng 2 loại đĩa cân lên nhau để cân cho khách, thậm chí lợi dụng khách không để ý, chủ hàng còn vặn kim cân lệch đi để 'móc túi' khách hàng.

Có thói quen mua hàng ào ào, anh Chung, làm việc tại Hà Nội hầu như rất ít lần trả giá, hay nhìn mặt cân, khách thách giá hay nói thế nào thì trả tiền thế ấy.

“Mỗi lần đi chợ tiện cái gì thì mua thứ đó, chủ hàng nói thế nào thì lôi tiền ra trả, có mấy khi nhìn cân đâu, nhiều hôm mua hàng, mặt cân còn không nhìn thấy cũng mặc kệ, mua ào ào rồi về đỡ mất thời gian”, anh Chung chia sẻ.

Thị trường hoa Valentine 2017: Chợ đầu mối giảm, cửa hàng lẻ ‘thổi giá’ tăng gấp 4 lần(VietQ.vn) - Trong khi giá hoa Valentine tại chợ hoa đêm nhiều loại đang có xu hướng giảm, thì nhiều cửa hàng nhỏ lẻ hoa hồng đang bị 'thổi giá' tăng gấp 4 lần.

Mẹo mua hàng không bị dính chiêu cân điêu, bán thiếu

Nhiều bà nội trợ có kinh nghiệm mua hàng cũng tiết lộ bí quyết mua hàng không bị ép giá, hay cân điêu trên các diễn đàn.

Theo những bà nội trợ này, trước hết là khả năng nhận biết những mặt hàng có nguy cơ  ‘lận cân’, chẳng hạn:  Thực phẩm ngâm trong nước sẽ nặng hơn nên khi mua hàng nên vớt ra để róc nước mới cân.

Hiện nay, nhiều chủ hàng thường dùng 2 loại đĩa cân dán vào nhau, hay xếp chồng lên nhau (thường dùng cho khách mua số lượng nhiều). Khi cân loại đĩa cân này, người bán sẽ ăn bớt được khoảng 2 lạng thực phẩm.

Chủ hàng dùng một loại đĩa cân, nhưng đã chỉnh kim thăng bằng có lợi cho người bán. Với loại đĩa cân này, người mua sẽ bị ‘móc túi’ tương đương từ 1-1,5 lạng thực phẩm.

Để đối phó với những thủ đoạn này, người mua nên chỉnh lại kim cân trước khi cân đồ. Như vậy sẽ ngăn chặn được thủ đoạn cân điêu của những chủ hàng này.

Minh Khuê 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang