Muốn tăng vốn khi tài sản giảm 1.000 tỷ đồng: Maritime Bank đang cố khoác 'chiếc áo đẹp'?

author 16:16 19/04/2019

(VietQ.vn) - Thấy rõ, kế hoạch tăng vốn của Maritime Bank được đưa trước kỳ đại hội như một động thái nhằm "trấn an" cổ đông sau khi có thông tin tài sản ngân hàng này bị giảm 1.000 tỷ đồng sau kiểm toán.

Sự kiện: Góc khuất tại Ngân hàng Maritime Bank

Trong tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2019 được công bố mới đây của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank, MSB), ngân hàng có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng thông qua phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư trong nước 100 triệu cổ phần hoặc tối đa 8,5% vốn điều lệ hiện hữu.

Cụ thể, MSB cho biết, để nâng cao năng lực tài chính, tạo nền tảng phát triển mạng lưới chi nhánh, mở rộng thị phần và quy mô kinh doanh, đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng cũng như đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn trong hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh nhu cầu vốn trung và dài hạn phục vụ cho tăng trưởng tín dụng và đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ…MSB cần tăng thêm vốn điều lệ so với mức 11.750 tỷ đồng hiện nay. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm là tối đa 100 triệu cổ phần hoặc 8,5% tổng số cổ phần đã phát hành. Giá cổ phiếu phát hành theo mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về 1000 tỷ đồng và tăng vốn lên 12.750 tỷ.

Đối tượng phát hành là các nhà đầu tư trong nước đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện phù hợp với quy định và giao cho Hội đồng quản trị toàn quyền lựa chọn, quyết định, song không phát hành cho đối tượng trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Ban Tổng giám đốc hiện hành của nhà băng này.

Đồng thời, những cổ đông được mua cổ phần lần này cũng phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu tối đa của một cổ đông là không quá 5% vốn điều lệ MSB, và không trở thành cổ đông lớn của ngân hàng. Hiện ở MSB có cổ đông lớn là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) với tỷ lệ sở hữu 6,092%. Sau khi phát hành, cổ đông này sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống 5,614%. 

 
Ngày 5/4, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã có một số câu hỏi gửi đến MSB xoay quanh các nội dung: Cơ cấu cổ đông, vấn đề nợ xấu, câu chuyện trả cổ tức và cho vay bất động sản... tuy nhiên đến tận hôm nay (19/4), chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía ngân hàng này. Vậy có hay không việc MSB đang cố tình né cơ quan báo chí, hay có vấn đề gì đó chưa thể công khai?
 

Giá phát hành cụ thể sẽ xác định bằng cách thỏa thuận trực tiếp với nhà đầu tư nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của ngân hàng. Sau khi phát hành, các cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Thời gian thực hiện dự kiến là quý 3 và quý 4 năm nay, đồng thời chỉ được thực hiện một đợt phát hành duy nhất trong năm 2019. Theo kế hoạch, MSB sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2019 vào ngày 23/4 tại Hà Nội.

Thấy rõ, kế hoạch tăng vốn của MSB được đưa trước kỳ đại hội như một động thái nhằm "trấn an" cổ đông sau khi có thông tin tài sản ngân hàng này bị giảm 1.000 tỷ đồng sau kiểm toán. Cụ thể hơn, Báo cáo tài chính được KPMG kiểm toán cũng thể hiện tổng tài sản của Maritime Bank giảm 1.005 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, chủ yếu do chênh lệch ở mục "Các khoản phải thu" (11.005 - 12.010 tỷ đồng). Bên kia bảng cân đối kế toán, phần hụt đi tương ứng rơi vào mục "Các khoản phải trả và nợ khác", giảm từ 4.158 tỷ đồng về còn 3.140 tỷ đồng.

Một điểm đáng lưu ý, MSB tới cuối năm 2018 đã dành gần 22.300 tỷ đồng cho vay lĩnh vực bất động sản, xây dựng, chiếm tới 45,7% tổng dư nợ, tăng mạnh so với 40,9% cùng kỳ 2017. Đây là tỷ lệ cao nhất hiện nay trong hệ thống khoảng 30 ngân hàng đang hoạt động, vượt xa nhiều cái tên khác như VPBank (35%), LienVietPostBank (34,7%), BaoVietBank (31,5%), SCB (21%). 

Và như vậy, việc ưu ái cho vay bất động sản trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang siết chặt tín dụng chảy vào các lĩnh vực rủi ro cao sẽ là đầu mục bắt buộc Chủ tịch Trần Anh Tuấn cùng các cộng sự cần phải giải thích rõ hơn với cổ đông trong Đại hội thường niên sắp diễn ra vào ngày 23/4 tới đây. Hơn nữa, việc tăng vốn khi tổng tài sản giảm, và trong lúc các ngân hàng đang cố gắng để đạt tiêu chuẩn Basel II, không ngoại trừ MSB đang tự cố khoác lên mình một "chiếc áo đẹp", mà thực chất bên trong đang có một mớ bùng nhùng! 

Còn nữa...

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Marime Bank

tin liên quan

video hot

Về đầu trang