Muốn tự chủ tài chính, làm thêm giờ có phải giải pháp duy nhất?

author 10:07 24/02/2020

(VietQ.vn) - Đối với nhân viên công sở, nhận thêm việc part time sau giờ hành chính vẫn được coi là một cách gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, thực tế cho thấy làm thêm giờ đến cạn kiệt sức lực chưa hẳn đã là một cách kiếm tiền khôn ngoan.

Làm việc quá nhiều sẽ khiến sức khỏe bị vượt quá sức chịu đựng thông thường, hệ thần kinh và cơ thể hoạt động quá tải gây hại sức khỏe. Do đó, người lao động được khuyến nghị làm việc hiệu quả hơn là kéo dài, thời gian còn lại cơ thể cần được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Không được sum họp trong bữa tối cùng gia đình, hay vui vẻ gặp gỡ bạn bè vào cuối tuần, hậu quả tất yếu sẽ là những rạn nứt trong các mối quan hệ cá nhân và sự mất cân bằng cuộc sống.

Kiếm tiền là nhu cầu tất yếu trong xã hội, tuy nhiên lựa chọn cách kiếm tiền như thế nào cho hợp lý, không ảnh hưởng đến sức khỏe và cân bằng cuộc sống là điều mà người lao động nào cũng muốn hướng tới. Như Arianna Huffington đã nói: “Chúng tôi đã từng sai lầm khi tin rằng thành công được tính bằng thời gian ta bỏ ra cho công việc thay vì chú trọng vào cách sử dụng thời gian ấy sao cho hiệu quả nhất”, thì giải pháp không phải là tăng số lượng giờ làm, mà là tăng chất lượng cách kiếm tiền.

Nếu là dân công sở, việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến là hãy mài giũa những kỹ năng, kiến thức của mình một cách tốt nhất. Đây là những tài sản vô giá sẽ theo bạn đến bất cứ đâu và trở thành “vũ khí” sắc bén để bạn tạo ra thu nhập tăng dần theo những kiến thức mà bạn tích lũy. Chúng ta có thể gọi đây là hình thức dùng kỹ năng để kiếm tiền.

Nhưng để thực sự tự chủ về tài chính, bạn còn phải hiểu dùng tiền để kiếm tiền. Đầu tư cổ phiếu, cho vay hay gửi ngân hàng đều là những hình thức quen thuộc của việc dùng tiền để kiếm tiền, nhưng không phải hình thức nào cũng phù hợp với tất cả.

Đầu tư cổ phiếu, bạn cần thực sự hiểu biết về lĩnh vực này. Gửi tiền ngân hàng, ổn định và tương đối an toàn nhưng lãi suất trung bình chỉ từ 5-7%/năm, hầu như chỉ thích hợp nếu bạn có số tiền nhàn rỗi khá lớn mà chưa biết đầu tư vào đâu. Cho vay, nhưng cho ai vay và như thế nào để vừa có lãi suất tốt mà không cần đòi hỏi số vốn quá lớn?

Quan sát trên thị trường tài chính, có thể nhận ra sự nổi lên của hình thức cho vay ngang hàng (P2P Lending) đang khiến giới công sở, văn phòng khá chú ý trong thời gian gần đây. Thực tế, đây là một mô hình Fintech kết nối giữa nhà đầu tư với người cần vay vốn thông qua các công nghệ “hot” nhất hiện nay như Big Data, Blockchain, Internet of Things… Về cơ bản, bạn sẽ lựa chọn đối tượng cho vay thông qua các dữ liệu được cung cấp (hồ sơ tín dụng, dữ liệu tài chính, các thông tin liên quan…) và sẽ quyết định có nên cho vay hay không.

Ưu điểm của hình thức này là lợi nhuận cho vay không có trần hay sàn, mà điều chỉnh theo thời hạn, rủi ro. Việc cho vay thông qua P2P là cơ hội để tiếp cận kênh đầu tư lợi tức cao, và được minh bạch, tự chủ trong việc lựa chọn các khoản vay để đầu tư.

Không mất thời gian nghiên cứu những kiến thức chuyên sâu, chỉ bằng một vài thao tác nhấp chuột đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại, việc tăng lợi nhuận cho các khoản tiền nhàn rỗi sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tất nhiên, P2P Lending là một hoạt động đầu tư, do đó sẽ tiềm ẩn những rủi ro, bởi vậy việc lựa chọn đầu tư qua một đơn vị uy tín là điều đầu tiên và quan trọng mà bạn cần tìm lưu ý.

“Khách hàng nên lựa chọn các đơn vị có các khoản đầu tư được mua bảo hiểm tín dụng để đảm bảo sự an toàn, hoặc có khả năng cung cấp các gói đầu tư với giá trị ban đầu thấp (chỉ từ 10 triệu động) và kỳ hạn ngắn (dưới 1 năm)”, đại diện của VNVON.COM – một sàn đầu tư ngang hàng cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, mô hình cho vay ngang hàng chỉ dành cho doanh nghiệp sẽ mang tính đảm bảo hơn là cho vay ngang hàng dành cho cả đối tượng cá nhân. Cho doanh nghiệp vay vốn, nhà đầu tư có thể kiểm soát tốt hơn về hồ sơ tín dụng của đối tượng này, bao gồm cả các thông tin liên quan như mô hình kinh doanh, sản phẩm, nhận diện tính minh bạch, thẩm định sử dụng vốn và khả năng thu hồi nợ. VNVON cũng đang hoạt động theo mô hình này và các doanh nghiệp đạt yêu cầu để vay vốn trên sàn đều trải qua các bước thẩm định kỹ lưỡng.

Muốn “rảnh tay”, phải thông minh, đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia tài chính dành cho các nhà đầu tư không chuyên. Khi tận dụng tốt được các công cụ đầu tư hiện đại, các cá nhân không chỉ có được sự thảnh thơi, chủ động trong tài chính mà còn có thời gian dành riêng cho bản thân và tận hưởng cuộc sống.

VNVON.COM – NƠI CƠ HỘI GẶP GỠ

Công ty cổ phần Kết nối Tài chính Việt Nam - VFL JSC.,

Hotline: 1800 0052

Website: http://vnvon.com

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang