Muôn vàn cách đe quan tham kiểu Trung Quốc

author 07:07 26/12/2014

(VietQ.vn) - Khi chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc bước sang năm thứ ba, những nỗ lực hậu trường vẫn âm thầm gò quan chức vào khuôn phép.

Thời gian qua, chiến dịch truy quét tham nhũng Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Cho đến nay, Bắc Kinh đã bắt giữ hơn 50 quan chức cấp cao cùng hàng ngàn quan chức cấp thấp cũng như đẩy mạnh các nỗ lực răn đe những kẻ đang sống sung sướng trên mồ hôi, nước mắt của nhân dân.

Những nỗ lực âm thầm chống lại tham nhũng Trung Quốc vẫn đang diễn ra hàng ngày

Những nỗ lực âm thầm chống lại tham nhũng Trung Quốc vẫn đang diễn ra hàng ngày. Ảnh minh họa

Tại Trung tâm Giáo dục phòng chống tham nhũng Quảng Đông, Quảng Châu, các thông điệp được truyền tải đơn giản và trực diện. Một bản sao nhà tù chễm chệ trước mắt khách tham quan. Qua song sắt, người ta nhìn thấy 3 cựu quan chức làm bằng cạc-tông đứng ngồi chán ngán trong phòng giam ọp ẹp.

Bức tường phía sau ghi  câu nhắn nhủ: “Những ngày thương đau. Không bao giờ đến chốn này”. Giám đốc trung tâm, bà Học Mai, cho biết: “Bản sao nhà tù trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, giúp giới quan chức nhận thức rõ những hậu quả nghiêm trọng nếu sa chân lỡ bước”.

Trung tâm Giáo dục phòng chống tham nhũng Quảng Đông còn tái hiện cảnh một cựu giám đốc sở công an cất giấu tiền của bất chính trong két sắt ẩn sâu vào tường ở nhà bố mẹ tại quê. Một tivi màn hình phẳng phát đi phát lại video một cựu quan chức bị bắt năm 2008 vì nhận hối lộ hơn 18 triệu nhân dân tệ đang thú nhận tội lỗi.

Hình ảnh mô phỏng về nhà tù giam giữ quan tham nhũng Trung QuốcHình ảnh mô phỏng về nhà tù giam giữ quan tham nhũng Trung Quốc

Hình ảnh mô phỏng về nhà tù giam giữ quan tham nhũng Trung Quốc. Ảnh China Daily

Tại trung tâm này, người tham quan được xem một video về những quan chức phải vào tù vì tham nhũng với âm lượng bật hết cỡ nhằm tối đa hóa tác động. Sự tương phản giữa cuộc sống trước và sau khi bị bắt cũng được phô bày.

Tỉ như một quan chức lướt khướt say tại một bữa tiệc sang trọng trong bức hình đầu tiên; đến bức thứ 2, nhân vật tham nhũng 16 triệu nhân dân tệ ấy ngồi trên ghế, nếm trải bữa ăn nhạt thếch chỉ có bánh mì và súp rau củ.

Nhiều trung tâm còn trang bị màn hình lớn và âm thanh tiên tiến không khác gì rạp chiếu phim để phát các phiên xử quan tham. Khi đoạn phim kết thúc, nhiều hiệu ứng được tạo ra làm người xem có cảm giác như bị lọt vào hố đen ngay dưới chân mình.

Theo Phó Giám đốc Du Chí Chu của Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục liêm chính thuộc Trường ĐH Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, giáo dục bằng cách răn đe là một trong những hình thức chống tham nhũng hiệu quả nhất. Những ví dụ điển hình làm không ít người thất kinh.

Quan tham nhũng Trung Quốc Fan Zhong, cựu lãnh đạo tập đoàn Dongfeng

Quan tham nhũng Trung Quốc Fan Zhong, cựu lãnh đạo tập đoàn Dongfeng. Ảnh SCMP

Cũng trong thời gian này, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc thông báo đang điều tra ông Fan Zhong, cựu lãnh đạo cấp cao của tập đoàn xe Dongfeng vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" – cụm từ thường dùng để ám chỉ các vụ tham nhũng, nhận hối lộ ở nước này.

Một phát ngôn viên của Dongfeng xác nhận ông Fan, cựu phó bí thư đảng ủy của Dongfeng, đang bị điều tra nhưng từ chối bình luận thêm. Ông Fan, cũng là chủ tịch công đoàn của tập đoàn ôtô này trước khi nghỉ hưu, hiện không liên lạc được.

Dongfeng là đối tác liên doanh địa phương của các tập đoàn xe lớn như Peugeot SA, Honda và Nissan. Tuần trước, Dongfeng cho hay Ren Yong, giám sát viên kiêm phó chủ tịch Nissan cũng đang bị tình nghi tham nhũng. Được biết các cuộc điều tra trên nằm trong chiến dịch chống tham nhũng do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Trung Quốc (CCDI) dẫn đầu.

Minh Thùy (tổng hợp từ Người Lao Động, Vnexpress)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang