Thận trọng với trái cây sấy khô nhập khẩu đang khiến chị em 'phát cuồng' dịp Tết

author 06:15 21/01/2017

(VietQ.vn) - Thị trường giáp Tết mỗi năm lại xuất hiện rất nhiều loại mứt, trái cây sấy khô nhập khẩu phục vụ xu hướng "sính ngoại" của người Việt. Tuy nhiên, những loại mứt, trái cây sấy gắn mác nước ngoài đó liệu có tốt như quảng cáo?

Đa dang trái cây sấy khô ngoại nhập

Những năm gần đây, trái cây sấy khô ngoại nhập đã trở nên vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết đến xuân về. Nếu như trước đây, những loại trái cây sấy này thường được bán trong các siêu thị lớn, các cửa hàng bánh kẹo ngoại thì bây giờ chúng còn được bán tràn lan ở các trang bán hàng online trên mạng.

Giá của các loại trái cây sấy nhập ngoại này cũng vô cùng đa dạng và cạnh tranh. Nhiều loại có giá cao ngất ngưởng, từ 500.000 đồng/kg trở lên ví dụ như nho khô nguyên cành Úc có giá từ 500.000 - 700.000 đồng/kg, chà là cũng có giá từ 500.000 đồng/kg, sung Thổ Nhĩ Kỳ 700.000 đồng/kg, hồng dẻo Hàn Quốc có giá từ 400.000 – 600.000 đồng/kg,...

Trong khi đó, các loại trái cây sấy khô, sấy dẻo trong nước như mít, chuối, khoai lang, khôi môn,...giá chỉ từ 100.000 đồng/kg.

 

giá của trái cây sấy khô nhập khẩu

 Trái cây sấy khô nhập khẩu được bán trên mạng với mức giá từ 300.000 đồng/kg 

 Sở dĩ những sản phẩm ngoại nhập có giá đắt hơn từ 2 đến 3 lần sản phẩm trong nước vì khi vào Việt Nam chúng phải chịu thêm nhiều loại chi phí như chi phí vận chuyển hay thuế nhập khẩu. Ngoài ra, các loại trái cây sấy nhập ngoại còn được quảng cáo có rất nhiều tác dụng bổ trợ cho sức khỏe nên giá thành sẽ cao hơn so với sản phẩm nội địa.

Hồng dẻo Hàn Quốc có thể nói là sản phẩm “hot” nhất dịp Tết Đinh Dậu 2017, loại quả này được nhiều trang bán hàng trên mạng quảng cáo có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp, các bệnh đến đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, khả năng hấp thu kém, ăn không ngon miệng… các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, đau rát họng, cổ họng có đờm…

Mứt hồng dẻo còn tốt cho tim mạch, giàu vitamin A, C nên rất rất tốt cho làn da của chị em phụ nữ, giúp họ có được một làn da căng mịn, hồng hào đầy sức sống.

mứt hồng dẻo hàn quốc

Mứt hồng dẻo Hàn Quốc được quảng cáo là có khả năng chữa bệnh hiệu quả  

 Bên cạnh hồng dẻo Hàn Quốc, việt quất nhập khẩu cũng là loại quả được các chị em phụ nữ “săn đón” trong dịp Tết này khi mà tác dụng thường được nhắc đến của việt quất là chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân.

Bao bì đóng gói bắt mắt, có nhiều công dụng bổ trợ cho sức khỏe có lẽ là hai yếu tố chính khiến cho các sản phẩm trái cây sấy càng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, trái cây sấy khô có thực sự "thần kì" được như lời quảng cáo vẫn là một bài toán chưa có lời giải đáp thỏa đáng!

trái cây sấy khô nhập khẩu
Việt Quất được giới thiệu là loại quả dùng để chế thuốc trường sinh, mang lại tuổi thọ lý tưởng cho con người  

Trái cây sấy khô nhập khẩu có thực sự tốt?

Trái cây sấy khô nhập khẩu luôn được đi kèm với những quảng cáo về các ưu điểm vượt trội đối với sức khỏe như giúp ngăn ngừa ung thư, ngăn ngừa bệnh tim mạch...vì thế không ít người nhầm tưởng trái cây tươi tốt cho sức khỏe như thế nào thì trái cây khô cũng có tính năng như vậy.

Tuy nhiên, TS Phan Thế Đồng, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM phân tích: “Thành phần chính trong trái cây nói chung là vitamin C, nước và chất chống oxy hóa cùng một số loại vitamin khác. Các chất này sẽ bị mất nhiều khi sấy khô. Chất còn giữ lại chủ yếu là đường, một ít chất xơ, tinh bột và một vài khoáng chất”. 

trái cây sấy khô nhập khẩu
 Khi bị sấy khô, vitamin vốn có trong trái cây sẽ gần như bị mất đi hoàn toàn

Đặc tính quan trọng nhất của các loại trái cây là cung cấp vitamin, nước, khoáng chất. Tuy nhiên khi bị sấy khô, vitamin vốn có trong trái cây sẽ gần như bị mất đi hoàn toàn. Khi đó, thành phần chính của trái cây khô lại là năng lượng từ đường.

Chính vì vậy, các loại trái cây sấy khô có thể tác động làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh, khó kiểm soát, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Lương y Nguyễn Đức Nghĩa (Hội Dược liệu TP.HCM) khuyến cáo, những người có cơ địa thể nhiệt có thể bị khô cổ, mắt đổ ghèn, mất ngủ, táo bón và nổi mụn nếu lạm dụng trái cây có hàm lượng đường cao.

Ngoài ra, để giữ cho sản phẩm không bị khô, luôn mềm, dẻo nhiều nhà sản xuất còn gia tăng lượng và thêm vào các chất phụ gia khác. Một loại chất phụ gia thường được trộn trong củ quả khổ (như nho khô, mơ khô) và các loại đường dùng làm mứt để giúp chúng trông tươi ngon hơn là sulfite.

Sulfite được liệt kê là một trong số 9 chất gây dị ứng thực phẩm hàng đầu. Loại chất này có thể gây đau bụng, phát ban hay khó thở, trường hợp phản ứn quá mẫn sẽ đe dọa đến tính mạng tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm gặp. Những người bị hen suyễn được khuyến cáo là không nên ăn các loại thực phẩm chứa sulfite.

 Trái cây sấy khô không rõ nguồn gốc được bày bán tràn làn tại các khu chợ 

Bên cạnh những vấn đề về sức khỏe, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý về nguồn gốc sản phẩm khi chọn mua các loại hoa quả sấy khô khi mà hiện nay trên thị trường đã xuất hiện các loại hoa quả sấy không rõ nguồn gốc, được bán tràn lan tại các khu chợ.

Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần tìm đến các cơ sở phân phối, bán hàng có uy tín. Khi mua hàng cần xem xét kĩ bao bì sản phẩm, kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và kiểm tra mã sản phẩm nếu có thể.

Mứt trái cây và những công dụng không ngờ đối với sức khỏe(VietQ.vn) - Mứt trái cây là không chỉ là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết mà còn có tác dụng không ngờ đến sức khỏe.

Trang Phạm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang