Mứt Tết ngon nhưng không dành cho những người mắc bệnh này

author 12:11 14/02/2018

(VietQ.vn) - Mứt Tết là một món ăn truyền thống của của người Việt Nam. Tuy rất gần gũi và không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết, nhưng không phải ai cũng sử dụng được món ăn này.

Trao đổi trên tờ Infonet, PGS TS Nguyễn Thị Lâm – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mứt Tết là một món ăn cổ truyển của Việt Nam và được bày biện trong mâm cỗ cúng trong ngày Tết. Trước đây chỉ có chừng chục loại mứt nhưng ngày nay, mứt tết xuất hiện rất nhiều, từ các loại rau, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng…đến tất cả các loại quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi, khế… đều được chế biến thành mứt.

Mứt Tết không dành cho những người mắc bệnh này

 Mứt thường quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì... Ảnh minh họa

Mứt là các thực phẩm dinh dưỡng vì có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn là các nhóm hóa thực vật có tác dụng chống oxy hóa tế bào tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể.

Tuy nhiên, mứt thường quá ngọt, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì, hay người muốn ăn kiêng. 

Một số loại mứt chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi…sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin này.

Dịp tết Mậu Tuất - 'thời điểm vàng' thực phẩm bẩn 'tấn công'(VietQ.vn) - Cuối năm, tại khắp các tỉnh - thành trên khắp cả nước, tình trạng thực phẩm bẩn thừa dịp trà trộn, len lỏi được đưa vào thị trường bán cho người tiêu dùng.
Do đường nhiều nên mứt tạo ra năng lượng là chính, không cung cấp đủ thành phần dưỡng chất nhất là các vitamin, khoáng chất cho cơ thể so với lúc còn tươi. Vì vậy không tốt khi dùng cho người già, trẻ em, và các phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ; không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác.

Ăn nhiều mứt dễ sinh đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói, do đó làm hạn chế cảm giác thèm ăn trong 2 bữa ăn chính.

Theo báo Gia đình Việt Nam, mứt cũng là mặt hàng rất đa dạng nên các cơ quan chức năng cũng rất khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng. Chính vì vậy, món ăn này cũng tiềm ẩn những khả năng như dùng các loại phụ gia không được phép sử dụng trong ngâm, tẩm ướp hay tạo màu sắc bắt mắt… đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Vì vậy, các gia đình nên chọn mứt của Việt Nam nhưng được chế biến bởi các công ty lớn, có thương hiệu, có nhãn mác đầy đủ, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Hoặc cũng có thể tự chế biến mứt cổ truyền cho ngày Tết nếu không quá bận rộn. Điều này cần khuyến khích vì giữ được hương vị ngày Tết và chị em lại thêm dịp nữ công gia chánh "khéo tay, hay làm".

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang