Mỹ phải dè chừng trước tên lửa 'quả đấm thép' có thể phá tan mọi toan tính

author 16:05 13/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa NASIR được coi là vũ khí chống hạm cực mạnh của Iran sở hữu độ tin cậy cao, công nghệ tiên tiến khiến Mỹ và các nước đồng minh cũng phải dè chừng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chống hạm NASIR được quân đội Iran giới thiệu cách đây không lâu. Theo các thông tin được phía Iran công bố, tên lửa này đã được thử nghiệm thành công trong cuộc tập trận Valayat 95 đã diễn ra ở vịnh Ba Tư hồi tháng 2/2017.

Chuẩn tướng Iran ông Hossein Dehqan cho biết, đây sẽ là loại tên lửa hành trình mới có độ tin cậy cao hơn, sử dụng công nghệ tiên tiến hơn nhưng lại sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại tên lửa hiện tại.

Loại tên lửa chống hạm NASIR này có thể được phóng từ nhiều hệ thống khác nhau, bao gồm phóng trên không, phòng trên mặt đất từ bệ phóng cố định, phóng trên mặt đất từ bệ phóng di động hoặc phóng từ các tàu khu trục, tàu hộ vệ.

Trong quá trình vận chuyển, để đảm bảo an toàn và độ gọn gàng, hệ thống các cánh điều hướng có thể được tháo rời một cách đơn giản và xếp gọn xung quanh quả tên lửa.

 Tên lửa diệt hạm của Iran có thể khiến Mỹ 'lạnh người' vì quá mạnh. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa NASIR có thể được phóng đi từ nhiều cơ cấu phóng khác nhau, trong quá trình phóng hệ thống cánh dẫn hướng của tên lửa sẽ chưa mở cho đến khi nó đạt được độ cao đủ lớn. Việc đưa vào trang bị các loại tên lửa hành trình đối hạm đời mới này có thể giúp cho Iran lấy lại một chút vị thế của mình ở khu vực này.

Tạp chí Army Guide Monthly số ra tháng 5 của Nga cho hay, quân đội Iran từ tháng 4/2018 đã bắt đầu bước vào giai đoạn sẵn sàng chiến đấu cao.

Bài viết dẫn lời một quan chức của Bộ tổng tham mưu quân đội Iran cho hay, phía Iran đã có hơn 6.000 tên lửa chống hạm, bao gồm tên lửa phóng trên bộ/không/biển, có tầm bắn ngắn/xa, một số loại là tên lửa chống hạm hạng nặng mới.

Trên thực tế, Iran luôn coi tên lửa là trọng tâm phát triển, đây cũng là ưu tiên hợp lý nhất trong bối cảnh sức mạnh quốc gia còn thiếu hụt. Tehran không có khả năng thành lập biên đội tàu viễn dương sánh ngang với đội tàu sân vay của Mỹ, và cũng không thể có được phi đội chiến đấu cơ thế hệ 5 lớn, chỉ có thể dùng cách khác.

Nhìn vào tình hình xây dựng của quân đội Iran hiện nay có thể thấy, tên lửa và máy bay không người lái đang nhận được sự chú ý chưa từng thấy. Iran tuy không có khả năng giành chiến thắng trong cuộc chiến với quân đội Mỹ hay quân đội các nước phương Tây khác, nhưng vũ khí của nước này ít nhất cũng đủ gây ra thiệt hại lớn cho đối phương.

Tổng thống Trump tại Singapore được bảo vệ bởi vũ khí mạnh nhất hành tinh (VietQ.vn) - Trực thăng tấn công AH-64 Apache là vũ khí tấn công đáng sợ nhất hành tinh nhờ kinh nghiệm trận mạc dày dạn.

Làm thế nào để tăng cường khả năng ngăn chặn này rõ ràng cũng là điểm then chốt trong sự phát triển của quân đội Iran. Nhà bình luận quân sự Nga chỉ ra rằng, bất luận nhóm tàu sân bay Mỹ mạnh thế nào, khi đối mặt với tên lửa của Iran có thể phải lãnh hậu quả lớn.

Trong khi đó, quân đội Iran còn công khai tuyên bố chỉ cần đối phương tiến đến, tên lửa của Iran sẽ hành động. Vì vậy, bất kỳ đối thủ nào của Iran phải đối mặt với chiến thuật biển tên lửa như vậy thì "không chết cũng tàn phế".

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang