Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên dọa hóa Mỹ thành đống tro tàn

authorHòa Dương 19:47 22/08/2016

(VietQ.vn) - Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” che đậy âm mưu của Mỹ và Hàn Quốc hòng chiếm đoạt Triều Tiên bằng vũ lực.

Thông tin trên báo Thanh niên cho biết, cuộc tập trận thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” chủ yếu tập trung vào những cuộc diễn tập trên máy tính, nhưng có đến 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ tham gia, theo AFP. Cuộc tập trận giả lập tình huống Triều Tiên xâm lược Hàn Quốc; cả Seoul và Washington đều gia tăng phòng thủ.

 Một quả tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên Bình Nhưỡng gọi cuộc tập trận này là hành động xâm lược và đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào cuộc tập trận này.

Thông báo của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói rõ rằng: “Hàn Quốc và Mỹ nên nhớ rằng, chỉ cần một dấu hiệu bạo lực quân sự dù là nhỏ nhất xâm phạm vùng biển, đất liền và vùng trời Triều Tiên thì tấn công hạt nhân phủ đầu sẽ biến hai nước này thành một đống tro tàn”.

Tuyên bố cũng cho biết thêm: “Họ cũng cần biết rõ rằng từ thời điểm này, các đơn vị hỗn hợp của KPA đã được đặt trong tình trạng hoàn toàn sẵn sàng để thực hiện đòn tấn công phủ đầu trả đũa tất cả các nhóm tấn công của kẻ thù tham gia vào cái gọi là Người bảo vệ tự do Ulchi”.

Binh lính Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chống khủng bố hồi tháng 8-2014.  Ảnh: Reuters 

 

Tuyên bố này cho rằng, cuộc tập trận là “biểu hiện rõ ràng của một âm mưu xấu xa” hòng chiếm đoạt Triều Tiên bằng vũ lực, đồng thời nhận định, “tình hình Triều Tiên hiện nay rất căng thẳng. Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào”.

Báo điện tử VOV đưa tin, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng trước những lời đe dọa của Triều Tiên và khẳng định rằng, cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” vẫn thường xuyên được tiến hành hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng phòng thủ.

“Thật đáng tiếc là Triều Tiên lại đe dọa tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Hàn Quốc. Thay vì lớn tiếng đe dọa, Triều Tiên cần phải ngừng ngay chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, đó mới là lựa chọn đúng đắn”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói.

Cách đây ít tuần, Triều Tiên đã bắn thử hai quả tên lửa đạn đạo được cho là mô phỏng khả năng tấn công hệ thống THAAD Mỹ dự định triển khai tại Seongju. Quân đội Mỹ cho biết một quả tên lửa phát nổ sau khi khai hỏa, quả còn lại rớt xuống biển phía đông Triều Tiên.

 

 Hòa Dương (T/H)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang