Mỹ bán tín bán nghi việc Nga 'nhúng tay' vào bầu cử Tổng thống

author 15:21 27/07/2016

(VietQ.vn) - Khi được hỏi liệu rằng Nga có đang tìm cách chi phối cuộc bầu cử ở Mỹ không, Tổng thống Obama đã trả lời: “Bất cứ điều gì cũng có thể”.

Theo tin tức từ báo An ninh Thủ đô, Express ngày 27/7 dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama cảnh báo, rất có thể người Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi tin tặc Nga bị cáo buộc đứng đằng sau vụ rò rỉ email tuyệt mật của Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) hôm 22-7.

Hơn 19.000 email của DNC bị tiết lộ cho thấy uỷ ban này đã ủng hộ Hillary Clinton trước đối thủ của bà, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ.
Và các chuyên gia cho biết, email đã bị rò rỉ từ điện Kremlin. Vụ việc này đã gây ra sự phẫn nộ cho nhiều người ủng hộ Thượng nghị sĩ Sanders, trong khi nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz đã buộc phải từ chức chủ tịch DNC. Vụ việc này đã gây bất lợi cho Đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi có phải người Nga đang cố tác động đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới hay không, ông Obama khẳng định, "không có gì là không thể". Ông Obama nói tiếp: "Những gì chúng tôi biết được đó là, người Nga đã tấn công mạng các hệ thống của chúng tôi, không chỉ hệ thống mạng chính phủ mà cả hệ thống tư nhân".

Mỹ nghi ngờ Nga có thể tìm cách chi phối bầu cử Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết về vụ việc này. “Động cơ đằng sau của các vụ rò rỉ thư điện tử này là gì, tôi không thể nói trực tiếp hết được. Điều tôi biết rõ là Donald Trump đã liên tục bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Vladimir Putin (Tổng thống Nga)”, ông Obama nói.

“Tôi nghĩ ông Trump được truyền thông đưa tin rất tốt ở Nga”, Tổng thống Obama nói thêm. Trước đó, ông Robby Mook cũng từng nhận định rằng sự can thiệp của Nga là để giúp đỡ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người từng được Tổng thống Putin khen ngợi trước đó.

Vụ rò rỉ thư điện tử là một trong số những khó khăn mà đảng Dân chủ đang phải đối mặt trong nỗ lực thống nhất nội bộ đảng. Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ đã chính thức khai mạc vào chiều ngày 25/7 (theo giờ địa phương) tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ và bà Hillary Clinton chính thức được chọn làm ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay, báo Dân Trí đưa tin.

Thổ dốc toàn lực 'săn tìm' nhóm đột kích nghi ám sát Tổng thống đêm đảo chính(VietQ.vn) - Một nhóm gồm 1.000 thành viên lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã được huy động tham gia cuộc săn tìm 11 biệt kích nghi có ý định ám sát Tổng thống.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang