Mỹ báo hiệu Anh có thể tham gia cuộc chiến chống ISIS ở Syria

author 06:45 24/10/2014

(VietQ.vn) - Hôm qua, phái viên tổng thống và trung ương Mỹ ông John Allen cho biết Anh có thể kề vai sát cánh cùng Mỹ và liên minh do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria ISIS.

Ông Allen đang điều phối các chiến dịch do Mỹ đứng chống lại ISIS phát biểu trên chương trình Newsnight của BBC "chúng tôi đã kề vai sát cánh tại Iraq cũng như ở Afghanistan, chúng tôi đang bàn bạc kỹ lược chiến lược đối phó với ISIS."  Khi được hỏi về việc liệu người Anh sẽ tham gia ông Allen cho biết "tôi nghĩ nước Anh sẽ ủng hộ chiến lược của chúng tôi... chúng tôi đang có một cuộc đối thoại ngay bây giờ”.

Anh có thể tham gia vào liên minh do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống ISIS ở Syria. Ảnh minh họa

Anh có thể tham gia vào liên minh do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống ISIS ở Syria. Ảnh minh họa

Luân Đôn là điểm dừng chân đầu tiên của một chuỗi các cuộc họp ở châu Âu và Trung Đông vì mục đích phản đối nhóm thánh chiến ISIS tuyên bố là một "Caliphate" Hồi giáo kiểm soát khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria đã giết chết hàng trăm người và chặt đầu hàng loạt con tin nước ngoài. Ông Allen cho rằng việc đào tạo các nhóm đối lập sẽ tiếp tục, cuộc chiến giữa IS và các chiến binh người Kurd được hỗ trợ bởi các cuộc không kích ở thị trấn Kobane, Syria đã trở thành một chiến trường quan trọng. 

Tuy nhiên, ông Allen nói rằng vũ lực là không đủ để giải quyết vấn đề. Ông nói "vũ lực không đủ để đánh bại ISIS, chúng ta phải đánh bại ý đồ của ISIS. Tất cả chúng ta cần phải kề vai sát cánh bên nhau để đối phó chủ nghĩa cực đoan." Sau khi gặp ông Allen, ngoại trưởng Anh ông Philip Hammond cho biết "việc giải quyết các mối đe dọa của ISIS đòi hỏi lâu dài, phải có sự hưởng ứng và phối hợp toàn diện của quốc tế.”

 Ông Hammond tuyên bố “người dân 2 nước Iraq và Syria đều mong muốn một chính phủ toàn diện, ổn định và không bè phái mang đến sự thịnh vượng và an ninh cho đất nước, nhưng thay vào đó họ tìm thấy chính mình trong cuộc chiến chống khủng bố cực đoan. Vương quốc Anh và các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho họ và đóng một vai trò mạnh mẽ, tích cực trong liên minh quốc tế chống ISIS. An ninh quốc gia và an ninh của khu vực phụ thuộc vào việc giải quyết tai họa này."

Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các đồng minh trong cuộc chiến chống IS, tiếp heo ông Allen sẽ đến họp ở Pháp, sau đó đến nhiều quốc gia vùng vịnh ủng hộ cuộc không kích bao gồm Ả Rập Xê út, Bahrain, Qatar và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:ISIS, Mỹ, Anh, Syria

tin liên quan

video hot

Về đầu trang