Mỹ cấm bán 2.000 sản phẩm nước tẩy rửa tay diệt khuẩn

author 06:26 08/09/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, FDA cấm bán khoảng 2.000 sản phẩm nước tẩy rửa tay và xà phòng diệt khuẩn vì có chứa hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Vừa qua, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ  (FDA) đã ban hành lệnh cấm bán những sản phẩm nước rửa tay và cơ thể diệt khuẩn. Bởi chúng không an toàn và hiệu quả bằng rửa với xà phòng và nước, thậm chí nếu sử dụng chúng lâu dài sẽ gây nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Lệnh cấm lưu hành trên thị trường này ảnh hưởng tới 2100 sản phẩm diệt khuẩn, chiếm khoảng 40% số lượng trên thị trường xà phòng kháng khuẩn. Tuy nhiên lệnh cấm này không được áp dụng cho các sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn trong các trung tâm y tế và bệnh viện.

Xà phòng diệt khuẩn không an toàn như xà phòng thường  

FDA cho rằng, việc cấm bán các sản phẩm có chứa 1 trong 19 thành phần hóa học có hại cho sức khỏe người tiêu dùng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng ban hành một quy tắc vào năm 2013 dựa theo một vài tư liệu cho rằng: Việc tiếp xúc với các hóa chất có trong các sản phẩm kháng khuẩn trong1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Đặc biệt là những sản phẩm có chất triclosan xuất hiện trong các loại nước tẩy rửa và triclocarban có trong các loại bánh xà phòng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như kháng lại vi khuẩn hay ảnh hưởng tới nội tiết tố.

Đại diện FDA khẳng định, họ sẽ kiên quyết thực hiện lệnh cấm này trừ khi các nhà sản suất chứng minh rằng các hóa chất này là an toàn và có hiệu quả. Viện Vệ Sinh Mỹ tiết lộ, các nhà sản xuất đang thực hiện các cuộc nghiên cứu để “lấp”đi những thiếu sót của mình trước FDA.

Ken Cook, Giám đốc trong Tổ chức Hành động vì Môi trường cho hay: “Rõ ràng đây là một nền công nghiệp, nơi cần những sản phẩm thực sự tốt cho người tiêu dùng, đặc biệt tránh xa các chất độc hại như triclosan. Để thực hiện được điều này, chúng ta cần một khoảng thời gian khá dài."

Xà phòng diệt khuẩn: Mỹ cấm còn Việt Nam dùng thì... cứ dùng(VietQ.vn) - 2 hoạt chất được dùng trong xà phòng diệt khuẩn có khả năng gây ung thư nên FDA (Mỹ) cấm, tại Việt Nam, theo chuyên gia, người Việt dùng thì cứ dùng.

Johnson & Johnson, Procter & Gamble Co và Colgate-Palmolive Co cũng cho hay: Họ đã thay đổi công thức cấu thành nên các sản phẩm của mình, đặc biệt là xóa bỏ 2 chất gây nguy hiểm nhất trong 19 hóa chất là triclosan và triclocarban.

Thomas DiPiazza, một phát ngôn viên của Colgate-Palmolive cho biết: Tại Mỹ, không có một công ty nào bị ảnh hưởng bởi vụ việc này, mặc dù chỉ có 1 số lượng nhỏ bánh xà phòng ở Puerto Rico bị phát hiện có 2 hóa chất này, FDA đã đưa ra quy định và yêu cầu họ dừng lại ngay lập tức.

Thêm nữa, phát ngôn viên của Procter & Gamble Tressi Rose cho biết: Các nhà sản xuất phải thay một vài hóa chất có hiệu quả và an toàn cho các chất độc hại này kể từ bây giờ hoặc loại bỏ chúng.

Theo FDA, quy định này có thể được lùi lại 1 năm để nghiên cứu chất thay thế. Việc bổ sung 3 thành phần khác là benzalkonium, benzethonium clorua và chloroxylenol (PCMX) thay cho các chất độc hại– đã được kiểm tra là an toàn và hiệu quả trong các sản phẩm nước hay xà phòng diệt khuẩn. Chính vì thế, những sản phẩm có 3 loại thành phần này sẽ được bán trong thời gian này.

Lê Xinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang