Mỹ cấm sử dụng 7 phụ gia thực phẩm tổng hợp

author 14:53 08/10/2018

(VietQ.vn) - Bạn đã bao giờ nghe đến phụ gia thực phẩm tổng hợp chưa? Benzophenone có nguồn gốc tổng hợp, ethyl acrylate, methyl eugenol, myrcene, pulegone, hoặc pyridin?

Các hợp chất trên có thể tạo ra hương vị giống với hương vị tự nhiên và được sử dụng phổ biến trong các loại thực phẩm vị bạc hà, quế và các hương vị khác. Người tiêu dùng có thể không bao giờ nhìn thấy các loại phụ gia này trên các bao bì sản phẩm vì nhà sản xuất thường gắn nhãn chúng với cái tên "hương vị nhân tạo".

Hiện nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố không được phép sử dụng những hợp chất trên như phụ gia thực phẩm.

Quyết định này được đưa ra để đáp ứng với kiến ​​nghị của các nhóm người tiêu dùng và môi trường, bao gồm Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, Trung tâm An toàn Thực phẩm và Trung tâm Khoa học vì Lợi ích cộng đồng.

Erik Olson, đại diện của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là một chiến thắng cho người tiêu dùng. Bản kiến ​​nghị của chúng tôi đặt ra vấn đề “mối liên kết giữa các hợp chất tạo hương liệu với ung thư ở động vật”. "Luật pháp đã quy định rất rõ ràng rằng bất kỳ hợp chất nào gây ung thư đều không được phép bổ sung vào nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta.”

FDA đã kết luận rằng các hợp chất tạo hương liệu trên không gây nguy hại cho người tiêu dùng. "Các chất tạo hương liệu tổng hợp - chủ đề của bản kiến ​​nghị này -  thường được sử dụng trong thực phẩm chế biến sẵn trên thị trường Hoa Kỳ với số lượng rất nhỏ và kết quả sử dụng của chúng ở độ phơi nhiễm và rủi ro thấp".

Phụ gia thực phẩm có thể giúp giống hương vị tự nhiên và thương được gắn nhãn đơn giản là "hương vị nhân tạo". ( Ảnh: kpbs.org ) 

Tuy nhiên, phía FDA cũng cho biết thêm: "Trong khi đánh giá gần đây của FDA về các hợp chất này không chỉ ra rằng chúng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng theo các điều kiện sử dụng, các nguyên đơn đã cung cấp bằng chứng cho thấy chúng có thể gây ra ung thư ở những động vật tiếp xúc với liều lượng cao hơn."

FDA cho biết sẽ loại bỏ sáu trong số các hợp chất tổng hợp từ danh sách phụ gia thực phẩm, với bằng chứng cho thấy những chất này gây ung thư trong các nghiên cứu trên động vật ở phòng thí nghiệm. FDA cũng cho biết hợp chất tổng hợp thứ bảy, styrene, đã không còn được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Liên quan đến vấn đề này, FDA cho phép các nhà sản xuất thời hạn 24 tháng để "xác định các thành phần thay thế phù hợp và cải thiện các sản phẩm của họ".

Nguyễn Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang