Mỹ cấm sử dụng lò xo tránh thai vì nghi vấn thủng tử cung

author 12:18 03/04/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quyết định vào cuối tháng này sẽ cấm sử dụng lò xo tránh thai vì nghi vấn gây thủng tử cung.

Tại Mỹ, hàng nghìn khiếu nại đã được gửi đến cơ quan chức năng than phiền về tình trạng thủng tử cung, viêm nhiễm, đau bụng, đầy hơi, chảy máu, phát ban, đau nửa đầu và các vấn đề tự miễn dịch ... do dùng lò xo tránh thai Essure. Trước những khiếu nại trên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đang xem xét về việc cho phép sử dụng biện pháp tránh thai bằng lò xo này.

Được biết, Essure là thiết bị nhỏ hình lò xo được cấy vào vòi trứng qua đường âm đạo. Sau 3 tháng, mô sẹo mới hình thành bít kín ống, ngăn không cho trứng đi xuống tử cung. Đây cũng là phương pháp triệt sản đầu tiên mà không cần phẫu thuật với tỉ lệ thành công cao. Biện pháp tránh thai này được FDA phê duyệt và áp dụng từ năm 2002.

Hình ảnh lò xo tránh thai cấy vào vòi trứng qua đường âm đạo

Hình ảnh lò xo tránh thai cấy vào vòi trứng qua đường âm đạo 

Thế nhưng, biện pháp tránh thai Essure này nhiều lần bị người sử dụng khiếu nại tới cơ quan chức năng. Gần đây, mối lo lắng lại dấy lên khi một kết quả nghiên cứu phát hiện thiết bị này có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể dẫn đến tử vong. Theo các chuyên gia nghiên cứu Mỹ, những phụ nữ sử dụng thiết bị tránh thai này phải đối mặt với nguy hiểm sức khỏe sinh sản gấp 10 lần nếu họ từng trải qua phẫu thuật ở hệ sinh sản.

Liên quan tới biện pháp tránh thai này, hồi tháng 7/2015, một chuyên gia y tế Hiệp hội Y khoa Christian FDA (Mỹ), Tiến sĩ David Hager đã từng cho rằng FDA cần phải đưa ra những hành động, ít nhất là cảnh báo người sử dụng về tác dụng phụ của phương pháp tránh thai bằng lò xo.

David Hager cho biết: "Những tác dụng phụ của biện pháp tránh thai Essure nhẹ sẽ gây mệt mỏi mãn tính, gây đau khớp, đau đầu, suy nhược cơ thể, nặng có thể dẫn đến thủng tử cung, nhiễm trùng ống dẫn trứng, thậm chí một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong".

Lò xo tránh thai có thể gây thủng tử cung Lò xo tránh thai có thể gây thủng tử cung 

Tamara Monroe, một người dân Levittown (Mỹ), chia sẻ: “Sau khi sử dụng lò xo tránh thai tôi cảm thấy cơ thể vô cùng mệt mỏi, khuôn mặt sần sùi, tăng cân, xuất huyết nặng và đau bụng dữ dội…”. Hàng trăm phụ nữ khác cho biết họ đã buộc phải cắt tử cung sau khi họ sử dụng lò xo tránh thai. 

Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, FDA (Mỹ) quyết định sẽ cấm sử dụng lò xo tránh thai Essure trên thị trường vào cuối tháng này. 

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang