Mỹ cảnh báo công dân hạn chế đi lại tránh khủng bố

author 14:17 24/11/2015

(VietQ.vn) - Giới chức Mỹ hôm 23/11 đã cảnh báo về vấn đề đi lại trên toàn cầu đối với công dân nước này trước nguy cơ khủng bố đang gia tăng.

Theo VOV, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cảnh báo công dân nước này nên hạn chế đi nước ngoài và tụ tập đông người trong 3 tháng tới để tránh rủi ro trước khả năng các tổ chức khủng bố sẽ tiến hành các vụ tấn công mới tại nhiều nơi trên thế giới. 

Trong cảnh báo được đưa ra vào sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những thông tin thu thập được hiện nay cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Qa’ida, Boko Haram và các nhóm khủng bố khác đang tiếp tục lập kế hoạch tấn công khủng bố tại nhiều khu vực trên phạm vi toàn cầu. 

Mỹ cản báo đi lại toàn cầuMỹ tăng cường an ninh trước lễ Tạ ơn

Các phần tử khủng bố trên có thể sẽ áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau, sử dụng vũ khí thông thường và vũ khí phi thông thường để tấn công các lợi ích của cả chính phủ lẫn cá nhân. 

Báo Dân trí nhấn mạnh thêm, lệnh cảnh báo du lịch trên toàn cầu với công dân Mỹ sẽ được duy trì tới cuối tháng 2/2016. Lệnh này khuyến cáo công dân Mỹ “cảnh giác ở những khu vực công cộng hoặc khi sử dụng các phương tiện giao thông”.

Ngoài ra, lệnh cảnh báo du lịch cũng đề nghị công dân Mỹ “lưu ý trước môi trường xung quanh và tránh những đám đông hoặc những nơi đông người”. Thông báo nêu trên cũng đề nghị công dân Mỹ “làm theo hướng dẫn của giới chức địa phương” và liên tục cập nhật thông tin khi đi du lịch, cũng như cần lên phương án đề phòng và giữ liên lạc với gia đình trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nguy cơ khủng bố ngày một nghiêm trọng không chỉ xuất phát từ sự thâm nhập của các thành viên IS từ Syria và Iraq, mà còn từ những kế hoạch tấn công khủng bố được thực hiện bởi những cá nhân được truyền cảm hứng từ những tổ chức khủng bố lớn. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các phần tử cực đoan đã và đang nhằm vào những sự kiện thể thao lớn, các nhà hát, chợ ngoài trời cũng như dịch vụ hàng không mà điển hình là các vụ tấn công tại Pháp, Nigeria, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ và Mali. 

Hồi tháng 12 năm ngoái, Mỹ cũng từng ban bố lệnh cảnh báo du lịch sau vụ bắt cóc con tin ở thành phố Sydney của Australia. Thông báo khi đó đã nhấn mạnh vào nguy cơ những vụ tấn công theo hướng đơn lẻ do các phần tử Thánh chiến cực đoan tiến hành.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang