Mỹ cảnh báo dịch Ebola vẫn bùng phát ngoài tầm kiểm soát

author 17:38 04/08/2014

(VietQ.vn) - Mỹ cảnh báo vẫn chưa kiểm soát được dịch Ebola đang hoành hành ở các nước Tây Phi và đang gửi thêm 50 cán bộ y tế tới các quốc gia này để hỗ trợ điều trị

Mỹ tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch Ebola

đại dịch ebola

Mỹ đang khẩn trương thực hiện các biện pháp đẩy lùi dịch bệnh Ebola đang hoành hành ở Tây Phi. Ảnh minh họa

Theo tin mới cập nhật, trong vòng 30 ngày tới, Mỹ sẽ gửi thêm các chuyên gia y tế tới các quốc gia ở châu Phi để hỗ trợ trong việc chống lại virus Ebola. Tiến sĩ Tom Frieden cho biết Mỹ đang tăng cường các biện pháp để đẩy lùi sự bùng phát của dịch bệnh Ebola – dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử. Trả lời phỏng vấn ABC America, ông cho biết:”Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn dịch Ebola. Và chúng tôi biết làm thế nào để kiểm soát được nó.” Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo virus hiện vẫn đang nằm “ngoài tầm kiểm soát” ở các nước Tây Phi.

Tại thủ đô Monrovia của Liberia, thi thể của hai bệnh nhân Ebola chỉ được tìm thấy sau khi đã nằm trên phố 4 ngày. Họ đã chết ngay trên đường phố bởi không ai đưa họ tới bệnh viện. Tình hình càng trầm trọng thêm khi các bệnh viện địa phương quá tải và một số chuyên gia quốc tế đã rút lui sau vụ lây nhiễm bệnh của hai nhân viên y tế Mỹ.

Bãi chôn lấp không đúng cách cũng là mối lo lớn đối với người dân địa phương, khi những xác chết còn trôi nổi trong túi đựng xác ở một hồ chứa nước tại Monr via.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết một số đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Phi có sự tham gia của ông và các đại biểu Châu Phi tại Washington trong tuần này sẽ thảo luận các vấn đề xung quanh nạn dịch này và sẽ không vì bất cứ lý do nào mà hủy bỏ nó.

Ngăn chặn dịch Ebola vào Việt Nam qua đường du lịch

dịch ebola

Các bệnh nhân mắc Ebola đang được cách ly cứu chữa. Hiện con số người chết đã lên tới 800. Ảnh SP

Theo công văn khẩn Bộ Y tế vừa gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, virus Ebola gây bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (90% số ca bệnh) tại một số quốc gia Tây Phi. Tính đến thời điểm này, tức là chỉ 4 tháng trôi qua kể từ khi Ebola được phát hiện, virus này đã lan tới 4 nước Tây Phi, bao gồm: Guinea, Liberia, Sierra và Nigeria, với số người nhiễm bệnh lên đến hơn 1300 người và số người tử vong là hơn 729 người. Trước sự bùng phát dữ dội này, Ebola được ví như một cơn cháy rừng và các nước châu Âu, châu Á đang đặt cảnh giác cao độ bởi Ebola có thể tràn sang các châu lục khác bất cứ lúc nào.

Để ngăn chặn dịch lây lan vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phối hợp với cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, đặc biệt đến từ quốc gia có dịch bệnh. Đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng dịch trong vòng 21 ngày, cơ quan liên quan cần thực hiện ngay các biện pháp cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Đến nay, WHO chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại hoặc giao lưu thương mại áp dụng với 4 quốc gia có dịch.

Nguyễn Huyền (t/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang