Mỹ cảnh báo kẹo cao su chứa chất kích thích

author 09:55 17/05/2013

(VietQ.vn) - Gần đây, caffeine trở thành một đề tài được đưa ra tranh luận sau khi nhiều trường hợp tử vong có liên quan đến chất kích thích này.

Trung tâm khoa học vì lợi ích của cộng đồng Mỹ (CSPI) đã cảnh báo tập đoàn Wrigley về sản phẩm mới nhất vừa ra mắt thị trường kẹo cao su: Alert Energy Caffeine Gum.

Mỗi thanh kẹo cao su có chứa tới 40 mg hàm lượng caffeine và có 8 thanh kẹo trong một thỏi. Tổ chức CSPI cũng cho biết rằng họ tập trung vào các nhà sản xuất kẹo cao su chỉ bởi một lý do duy nhất: đối tượng mà kẹo cao su hướng đến là thanh thiếu niên.

Loại kẹo cao su có chứa chất kích thích gây tranh cãi tại Mỹ

Theo một báo cáo của tổ chức giám sát cho hay: “Trang mạng xã hội của Wrigley là một dấu hiệu chứng tỏ rằng tập đoàn này đang có ý định tiếp cận thị trường của lớp trẻ.” Tổ chức phi lợi nhuận này không chỉ giám sát nghiêm ngặt tập đoàn Wrigley mà còn một loạt những nhà sản xuất thực phẩm khác có dính líu đến vụ tai tiếng caffeine.

Vào tháng 11/2012, CSPI xác nhận với cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) một loạt các công ty như Frito Lay hay Kraft đang tích trữ các sản phẩm chứa chất caffeine như: bánh quế, nước ngọt, bỏng ngô, thịt bò khô, thậm chí cả kẹo dẻo. Những sản phẩm thừa caffeine này đã được quảng bá tới lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, tập đoàn Wrigley khẳng định loại kẹo này chỉ dành cho người lớn. Người đại diện của tập đoàn này – bà Denise M. Young cho biết loại kẹo cao su này là loại dành cho “người lớn có nhu cầu tìm kiếm những loại thực phẩm có chứa caffeine để tạo động lực làm việc”. Bà Young còn cho biết thêm rằng hàm lượng caffeine có trong một thanh kẹo cao su chỉ tương đương với nửa cốc cà phê. Hàng triệu người dân Mỹ vẫn sử dụng chất kích thích caffein một cách điều độ trong thói quen thường nhật của mình.”

Phó ủy viên FDA , ông Michael Taylor cho biết rằng lần cuối cùng cũng là lần duy nhất mà tổ chức này cho phép sử dụng chất caffeine trong thực phẩm và đồ uống là vào năm 1950 khi chất này được sử dụng trong loại đồ uống coca.

Ông cho biết sự bùng nổ gần đây với số lượng lớn của các thực phẩm và đồ uống có chứa chất caffeine đã “vượt quá sức tưởng tượng của FDA”. Ông Taylor cũng tiết lộ rằng FDA có kế hoạch nhằm phát hiện thêm những tác động xấu tiềm ẩn khác của các sản phẩm có chứa caffeine đối với sức khỏe của trẻ em và sẽ ngăn chặn ngay nếu cần thiết.

Ông chia sẻ thêm rằng các quan chức của FDA đang thảo luận vấn đề này với những tập đoàn thực phẩm lớn – nơi bắt đầu mạo hiểm với việc sản xuất các loại nước có chứa caffeine; trong đó có cả tập đoàn Mars, chủ quản của Wrigley.

Học viện Nhi Mỹ (AAP) không khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm có chứa các chất kích thích này. Hàm lượng caffein ở liều cao có thể dẫn đến tăng nhịp tim và tai biến nghiêm trọng tới mức phải yêu cầu cấp cứu.

Với ngày càng nhiều những công ty chuyển sang sản xuất thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine, con người rất dễ dàng trong việc sử dụng caffeine hàng ngày. Các nhà hoạt động xã hội cho rằng biện pháp của các công ty khi quảng bá rằng sẽ chỉ bán sản phẩm của họ cho người lớn trong khi họ vẫn sản xuất các mặt hàng có chứa chất kích thích này như kẹo, khoai tây rán và những đồ ăn nhẹ khác – những mặt hàng mà trẻ con rất ưa thích.

Tuy thế, Wrigley vẫn cho ra mắt sản phẩm kẹo cao su caffeine của mình với cả một trang quảng cáo trên tờ USA Today. Quảng cáo có khẳng định rằng sẽ tặng miễn phí loại kẹo này tại 7 trên 11 cửa hàng khi khách hàng mua một số lượng lớn đồ uống.Một trong những vấn đề lớn nhất của CSPI với loại kẹo cao su caffeine này là nó được quảng bá gần với thời điểm thi trong các trường học trên khắp cả nước. CSPI cho biết đây là một sự trái ngược hoàn toàn của Wrigley, trong quá khứ họ có cách nhìn rất khác về caffeine.

Vào năm 2005, Wrigley cho phát hành một ấn phẩm báo chí về cách sử dụng kẹo cao su và chất caffeine. Công ty này đã quảng cáo kẹo cao su là một cách hữu hiệu để giúp đỡ cho việc học trong khi đó việc sử dụng chất caffeine để thức khuya gây ra những hậu quả xấu cho việc học tập cũng như sức khỏe của học sinh.

Thái Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang