Mỹ cảnh báo về hiểm họa thánh chiến nội bộ

author 19:21 23/09/2014

(VietQ.vn) – Trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh liên minh quốc tế chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông, Chính quyền Washington đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng đe dọa an ninh quốc gia khi những công dân mang tư tưởng quá khích đã tham gia các tổ chức cực đoan tại Syria và Iraq về nước.

Phát biểu với báo giới ngày 22/9, quan chức Mỹ giấu tên cho biết trong số khoảng 100 đối tượng thuộc danh sách nghi vấn của các cơ quan an ninh liên bang, âm mưu gia nhập hoặc đã gia nhập các nhóm cực đoan tương tự như Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria, một số phần tử đã trở về Mỹ.

 

Chính quyền Washington đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng đe dọa an ninh quốc gia.

 

Chính quyền Washington đối mặt với những nguy cơ tiềm tàng đe dọa an ninh quốc gia. Ảnh: Telegraph

Đây được đánh giá là mối hiểm họa về làn sóng thánh chiến chống Mỹ từ trong nước chưa có tiền lệ, đặt ra những thách thức lớn, gây lo ngại cho an ninh nội địa.

Các quan chức Mỹ trong vài tuần qua ước tính có khoảng 100 người Mỹ muốn đến Syria và Iraq để gia nhập các tổ chức cực đoan, bao gồm cả IS.

Dẫn lời một quan chức, Reuters cho biết: "Con số này bao gồm những người đã đi, những người định đi, những người đã về nước và vẫn hoạt động cho tổ chức cực đoan. FBI đang theo dõi họ".

Theo TIME, đây là lần đầu tiên Mỹ xác nhận rằng các công dân Mỹ từng tham chiến cho các nhóm Hồi giáo cực đoan đã về nước. Ngoại trưởng John Kerry trước đó trả lời MSNBC rằng "hơn 100 chiến binh ở vùng xung đột là người Mỹ", nhưng không đề cập đến những người đã hồi hương.

Hiện Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang theo dõi sát sao hoạt động của những đối tượng nói trên. Thống kê mới nhất cho thấy khoảng 15.000 cá nhân thuộc 80 quốc gia đã có ý định hoặc đến Syria và Iraq để tham gia thánh chiến. Trong số này, có 2.000 người là công dân các nước châu Âu.

Theo đó, nội dung trọng tâm Tổng thống Barack Obama sẽ đem ra bàn bạc ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 25/9 tới là bàn về mối đe dọa của khủng bố đối với hòa bình và an ninh thế giới và tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế cho chiến lược cụ thể hơn nhằm đối phó với mối đe dọa từ các chiến binh ngoài Trung Đông. Những người này đã tuyên thệ trung thành với IS hoặc các nhóm khác, nên khi về nước, họ có thể thực hiện các vụ tấn công nhằm vào thường dân.

 

Các chiến binh Hồi giáo ở Syria.

 

Các chiến binh Hồi giáo ở Syria. Ảnh: World Crunch

Một quan chức khác cũng cho biết: "Những gì chúng ta đang chứng kiến là một xu hướng chưa từng có. Đó thật sự là vấn đề nghiêm trọng".

Nhà Trắng cũng sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nhằm phát triển biện pháp đối phó với việc tuyển mộ của các phần tử cực đoan. Các quan chức cho biết chính phủ đã đặt đại diện tại Los Angeles và Boston để phối hợp ngăn chặn hoạt động tuyển mộ trong khu vực, và có kế hoạch triển khai tương tự tại Minneapolis.

Trong khi đó, một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang cân nhắc một nghị quyết do Liên hợp quốc và Pháp đề xuất, theo đó liệt vào danh sách đen 15 cá nhân, gồm cả công dân Pháp, Saudi Arabia, Na Uy, Senegal và Kuwait, có liên hệ với các nhóm phiến quân Hồi giáo tại Syria, Iraq, Afghanistan, Tunisia và Yemen.

Nguyễn Dung (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang