Mỹ 'cảnh giác' với người tị nạn Syria sau thảm sát tại Paris

author 19:06 17/11/2015

(VietQ.vn) - Ngày 16/11, gần 20 bang tại Mỹ đã lên tiếng từ chối tiếp nhận người tị nạn Syria sau vụ tấn công thủ đô Paris của Pháp.

Theo Tuổi trẻ, việc phát hiện ra hộ chiếu của một người Syria gần thi thể của một kẻ tấn công ở Paris đã khơi dậy cuộc tranh luận về vấn đề nhập cư vốn đã trở nên gay gắt tại các nước phương Tây.

Tổng thống Obama đang đối mặt với áp lực nặng nề từ các tiểu bang nằm dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Hòa, các ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa và các nghị sĩ chủ chốt trong Quốc Hội về kế hoạch đưa 10.000 người tị nạn vào Mỹ trong năm 2016.

Các bang do đảng Cộng Hòa lãnh đạo đều đồng loạt lên tiếng yêu cầu chính quyền tổng thống Barack Obama đình chỉ kế hoạch chấp nhận người tái định cư Syria.

tị nạn SyriaNgười tị nạn Syria đang bị "quay lưng" tại Mỹ

Các ứng viên đảng Cộng Hòa như Jeb Bush, Ben Carson, Marco Rubio cho rằng Mỹ không nên nhận những người di cư Syria bởi vì rất có thể trong số đó có cả các chiến binh IS trà trộn.

Thống đốc Rick Snyder - bang Michigan, một trong những khu vực tập trung nhiều người di cư đến từ Trung Đông, cho biết Michigan đã quyết định ngừng việc tiếp nhận người tị nạn Syria cho đến khi Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ hoàn tất việc xem xét một cách đầy đủ các khe hở và thủ tục an ninh.

Tờ Detroit Free Press cho biết bang Michigan có khoảng 1.800-2.000 người tị nạn trong năm 2014, trong đó có khoảng 200 người đến từ Syria.

Báo Tiền phong thông tin thêm, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hoà, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đã cho rằng, Mỹ cần tạo nên điều kiện sống tốt hơn cho người tị nạn Syria ở chính quốc gia của họ, thay vì để tị nạn tại Mỹ. Ông Bush đồng thời đề nghị Mỹ phải "tập trung hỗ trợ cho người Syria Công giáo". Ý ông Bush ám chỉ việc phải có sự phân biệt giữa người tị nạn Syria Công giáo và người theo đạo Hồi.

Quan điểm này đã vấp phải sự phản đối rất mạnh của Tổng thống Barack Obama. "Thật xấu hổ. Những người tị nạn Syria đã phải bỏ chạy vì chủ nghĩa khủng bố ở quốc gia họ. Đấy không phải là nước Mỹ"-ông Obama cho biết.

Hôm 16/11, trong 1 video mới đăng tải lên mạng, IS đã tuyên bố thủ đô Washington của Mỹ sẽ chịu chung số phận như Paris của Pháp.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang