Mỹ chế tạo ‘siêu vũ khí’ đạn tự đổi hướng đầu tiên trên thế giới

author 17:28 04/05/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ cho biết nước này đã chế tạo thành công loại vũ khí siêu thông minh – đạn tự đổi hướng trên không – đầu tiên trên thế giới, cho phép các tay súng bắn tỉa tiêu diệt mục tiêu một chuẩn xác nhất.

Báo Giao Thông cho biết, loại “vũ khí thông minh” này do Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) phát triển trong Chương trình nghiên cứu mang tên EXACTO (Extreme Accuracy Tasked Ordnance - Đạn Chuyên Dụng Siêu Chính Xác). Mục tiêu chương trình EXACTO đề ra là phát triển công nghệ cho phép người bắn bắn trúng mục tiêu với tỉ lệ chính xác cao, nhanh hơn, ở khoảng cách xa đồng thời tăng cường sự an toàn cho binh lính Mỹ.

Mới đây, truyền thông cũng phát hình một đoạn clip giới thiệu về chương trình vũ khí thực hiện nhiệm vụ có độ chính xác cao này. Công bố trên CNN, Cơ quan nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA, Mỹ đã xác nhận, nước này đã phát triển thành công đạn có khả năng tự đổi hướng.

Mỹ chế tạo thành công siêu vũ khí đạn tự chuyển hướng trên không

Mỹ chế tạo thành công siêu vũ khí đạn tự chuyển hướng trên không. Ảnh DARPA

Đạn thông minh này cho phép các tay súng bắn tỉa tiêu diệt mục tiêu một cách chuẩn xác nhất. Đạn được thiết kế với cỡ nòng 12,7 mm. Loại đạn này được trang bị cảm biến quang học đã được thử nghiệm thành công trong tháng 2/2015, Lao động đưa tin.

Đại diện DARPA nhận định: "Đúng với mục tiêu đề ra, EXACTO đã chứng minh được rằng: Hoàn toàn có thể chế tạo được loại đạn siêu nhỏ tự hành – điều mà trước đây các chuyên gia cho rằng không thể”. Ngoài ra, loại đạn nhỏ này cực kỳ hữu dụng trường hợp điều kiện thời tiết xấu như gió lớn.

Khi thử nghiệm, “loại đạn này được lắp vào khẩu súng trường tiêu chuẩn do một người bắn súng nghiệp dư chưa từng tiếp xúc với loại đạn này thực hiện thao tác. Kết quả, người này vẫn bắn trúng mục tiêu đang trốn hoặc di chuyển với tỉ lệ chính xác cực cao ở khoảng cách mà kể cả những loại súng trường bắn tỉa sử dụng đạn truyền thống không thể với tới được”, DARPA tiết lộ thêm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang