Mỹ chê Trung Quốc ở biển Đông

author 07:01 15/06/2014

Ngày 13-6, Bắc Kinh lại "chối bay chối biến" khi cho rằng Trung Quốc đang rất kiềm chế trong các vấn đề liên quan đến việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và còn cáo buộc ngược tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc đến 1.500 lần.

Tàu Trung Quốc (trái) xịt vòi rồng tấn công tà Việt Nam 

Vụ phó Vụ Biên giới và Hải đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương tuyên bố Trung Quốc không bao giờ điều tàu quân sự đến khu vực quanh nơi hạ đặt giàn khoan Haiyan Shiyou 981, đồng thời còn cáo buộc ngược Việt Nam đang tìm cách xúc tiến hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Cổng thông tin chính phủ Trung Quốc dẫn lời ông Dịch chối bỏ việc truyền thông Việt Nam hôm qua cho rằng Trung Quốc không  chịu tổ chức các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Ông này nói thông tin liên lạc giữa hai bên vẫn "tốt đẹp" và Trung Quốc "vẫn đang rất kiềm chế" trong phản ứng ở biển Đông. Cùng lúc, giới chuyên gia nước này hùng hổ thì kêu gọi hải quân nước này phải sẵn sàng cho mọi tình huống ở biển Đông.

Reuters ngay sau đó dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của  Mỹ cho rằng  Trung Quốc thật "lố bịch" khi đưa ra tuyên bố không bao giờ điều tàu quân sự đến khu vực diễn ra cuộc tranh chấp với Việt Nam ở quanh nơi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Quan chức trên cho rằng Trung Quốc đang dùng cả không quân, hải quân và các tàu cũng như máy bay của lực lượng hải cảnh "hăm dọa các nước khác".

Quan chức này khẳng định những hành động của Trung Quốc cũng như cách xử lý của nước này trong các tranh chấp ở biển Đông đang dẫn đến những bất đồng nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ-Trung. Washington không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở biển Đông nhưng nước này lên án mạnh mẽ cách hành xử của Trung Quốc torng việc đòi chủ quyền ở khu vực này. Washington luôn kêu gọi đàm phán hòa bình để giải quyết vấn đề.

"Tuyên bố của ông Dịch Tiên Lương  không thuyết phục, nhằm lấp liếm những gì mà Trung Quốc đang cư xử trên thực tế. Bắc Kinh luôn duy trì sự có mặt của các lực lượng quân sự gần giàn khoan từ ngày 2-5, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu thường quần thảo phía trên và xung quanh giàn khoan. Hiện nay có nhiều tàu quân sự vẫn hiện diện ở khu vực này"- quan chức trên nhấn mạnh.  

Trước đó, cơ quan chức năng Việt Nam cho biết Trung Quốc đã điều 6 tàu chiến đến khu vực gần giàn khoan.

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang